Iran chỉ chấp nhận đàm phán khi Mỹ bỏ cấm vận

Hãng tin Aljazeera dẫn lời Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết Iran sẵn sàng đàm phán với Mỹ nếu Washington dỡ bỏ lệnh trừng phạt và quay trở lại thỏa thuận hạt nhân năm 2015 (JCPOA) mà họ đã rút khỏi năm ngoái.

"Chúng tôi luôn tin tưởng vào các cuộc đàm phán. Nếu họ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, chấm dứt áp lực kinh tế và quay trở lại với thỏa thuận hạt nhân 2015, chúng tôi sẵn sàng đàm phán với Mỹ hôm nay, ngay bây giờ và bất cứ nơi nào", ông Rouhani nói trong một bài phát biểu trên truyền hình vào hôm 14-7 .

Căng thẳng đã gia tăng giữa hai quốc gia vào năm ngoái khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và sáu cường quốc thế giới và áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Tehran.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: AP.

Phản ứng với các lệnh trừng phạt chủ yếu nhắm vào doanh thu nước ngoài từ việc xuất khẩu dầu thô của Iran, Tehran tuyên bố vào tháng 5 rằng quốc gia này sẽ thu hẹp lại các cam kết của mình đối với JCPOA.

Bất chấp cảnh báo của các bên châu Âu về việc tiếp tục tuân thủ đầy đủ hiệp ước, Tehran đã tích lũy lượng uranium có mức làm giàu thấp nhiều hơn mức cho phép. Iran cũng đã bắt đầu làm giàu uranium trên mức 3,67% được cho phép theo thỏa thuận.

Tehran đã và đang thúc đẩy các bên ký kết châu Âu tham gia hiệp ước, bao gồm Pháp, Đức và Anh bảo vệ nước này khỏi các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Thỏa thuận năm 2015 giữa Iran và các cường quốc thế giới được mô tả là một chiến thắng ngoại giao chống lại chủ nghĩa đơn phương và là một bước quan trọng để chống lại sự phổ biến vũ khí hạt nhân.

Nhưng sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi hiệp định vào tháng 5-2018 và áp dụng lại các lệnh trừng phạt đối với Iran, bao gồm cả các lĩnh vực ngân hàng và dầu mỏ, tương lai của hiệp định này trở nên không chắc chắn.

Ba nước ký kết JCPOA châu Âu hôm 14-7 kêu gọi các cuộc đàm phán mới nhằm châm dứt căng thẳng leo thang về chương trình hạt nhân của Iran.

"Chúng tôi nghĩ rằng đã đến thời điểm để hành động một cách có trách nhiệm và tìm cách để ngăn chặn sự leo thang căng thẳng và tiếp tục đối thoại," các nhà lãnh đạo của ba nước nói trong một tuyên bố chung.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm