Iran: Chẳng có cuộc tấn công mạng nào của Mỹ mà thành công

“Truyền thông đang tìm hiểu về tính xác thực của vụ tấn công mạng chống lại Iran. Nhưng không có cuộc tấn công thành công nào mà Mỹ thực hiện được, dù họ có nỗ lực bao nhiêu đi nữa", Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Mohammad Javad Azari Jahromi thông báo trên Twiter.

Bộ trưởng thông tin và truyền thông Iran Mohammad Javad Azari Jahromi khẳng định Mỹ không thực hiện thành công tấn công mạng vào Iran. Ảnh: Al-jazeera

Theo Al-jazeera, ông Jahromu nói rằng Iran đã "đối mặt với khủng bố mạng như virus Stuxnet và chủ nghĩa đơn phương từ Mỹ, chẳng hạn như các lệnh trừng phạt".

Theo đó, virus Stuxnet, phát hiện vào năm 2010, được cho do Israel và Mỹ thiết kế để làm hỏng các cơ sở hạt nhân ở Iran.

Trước đó, truyền thông Mỹ ngày 22-6 nói rằng Washington đã phát động các cuộc tấn công mạng nhắm vào các hệ thống kiểm soát tên lửa của Iran sau vụ việc máy bay trinh sát của Mỹ bị Tehran bắn hạ.

Tờ Washington Post còn cho biết Tổng thống Donald Trump đã ủy quyền cho Bộ Tư lệnh Không gian thực hiện một cuộc tấn công mạng để trả đũa Iran.

Các nguồn tin nói rằng cuộc tấn công làm tê liệt hệ thống máy tính điều khiển các vụ phóng tên lửa và tên lửa nhưng không gây thương vong.

Trang tin Yahoo News lại trích dẫn thông tin từ hai cựu quan chức tình báo nói rằng Mỹ nhắm vào một nhóm gián điệp chịu trách nhiệm theo dõi các tàu trong khu vực eo biển Hormuz.

Ông Jahromi nói rằng Iran đã tăng cường khả năng không gian mạng của riêng họ bất chấp những nỗ lực nhằm cô lập Iran từ Mỹ.

"Năm ngoái chúng tôi đã phá vỡ không chỉ một mà là 33 triệu cuộc tấn công nhờ vào hệ thống tường lửa quốc gia Dejpha," ông Jahromi đề cập đến một hệ thống phòng thủ mới của nước này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, Abbas Mousavi, cũng khẳng định hệ thống phòng thủ không gian mạng của Iran rất mạnh và có thể theo đuổi vụ kiện hợp pháp tại tòa án quốc tế về các mối đe dọa.

"Chúng tôi không muốn gia tăng căng thẳng cũng như những hậu quả của nó", ông Mousavi nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23-6 nói rằng ông không tìm kiếm chiến tranh với Iran và sẽ sẵn sàng tìm kiếm một thỏa thuận để củng cố nền kinh tế. Đây được xem là một động thái để xoa dịu căng thẳng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm