Iran cảnh báo sẽ trả đũa Mỹ từ Địa Trung Hải tới Ấn Độ Dương

Tehran hứa sẽ trả đũa mạnh mẽ trước bất kỳ cuộc tấn công tiềm tàng nào của Mỹ, sau khi cả Washington và Riyadh cáo buộc nước Cộng hòa Hồi giáo tấn công các nhà máy dầu của Saudi Arabia.

"Nếu người Mỹ nghĩ ra bất kỳ âm mưu nào, quốc gia Iran sẽ đáp trả từ Địa Trung Hải đến Biển Đỏ và Ấn Độ Dương", hãng tin RT hôm 20-9 dẫn lời Thiếu tướng Yahya Rahim Safavi, cố vấn quân sự cấp cao của lãnh tụ tối cao Iran, cho biết.

Thiếu tướng Safavi, người từng lãnh đạo Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), cảnh báo Tổng thống Donald Trump rồi cũng sẽ giống như những tổng thống Mỹ trước đây, đều "không thể áp đặt ý chí chính trị của họ lên đất nước Iran".

Căng thẳng đã tăng cao giữa Washington và Tehran. Ảnh: REUTERS

Căng thẳng đã tăng cao giữa Washington và Tehran, sau khi các máy bay không người lái vũ trang tấn công hai cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabia vào cuối tuần qua, tạm thời vô hiệu hóa một nửa công suất sản xuất dầu của vương quốc sản xuất dầu lớn nhất thế giới này.

Mặc dù phiến quân Yemen Houthi nhanh chóng thừa nhận đứng sau các vụ tấn công, nhưng Riyadh và đồng minh Washington vẫn cáo buộc Iran là thủ phạm mặc cho Cộng hòa Hồi giáo Iran kịch liệt phủ nhận các cáo buộc có liên quan đến các cuộc không kích bằng máy bay không người lái.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mô tả cuộc tấn công chẳng khác nào "hành động chiến tranh" của Iran. Giới chức ở Tehran bác bỏ cáo buộc, nhắc lại tuyên bố sẽ dốc hết sức trả đũa nếu bị Mỹ tấn công.

Sau đó, ông Pompeo đã làm dịu giọng nói của mình, nói rằng Washington muốn xây dựng một liên minh quốc tế nhằm đạt được hòa bình với Iran. Tuy nhiên, Safavi đã bác bỏ các biện pháp này là một nỗ lực nhằm lừa dối người dân trong khu vực và thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm