Iran cấm nhập vaccine Mỹ, Anh vì sợ lây dịch COVID-19

Lãnh tụ tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei tuyên bố cấm nhập khẩu vaccine ngừa COVID-19 do Mỹ hoặc Anh phát triển vì các sản này "không đáng tin cậy", hãng tin Reuters cho hay.

Ông Khamenei thông báo lệnh cấm này trong bài phát biểu trên truyền hình hôm 8-1. Ông nói: "Nhập khẩu vaccine của Mỹ và Anh vào đất nước này (tức Iran) là điều bị cấm. Họ (tức Mỹ và Anh) hoàn toàn không đáng tin cậy. Không phải không có khả năng họ muốn nước khác nhiễm bệnh".

Ông Khamenei còn nhắc đến vụ bê bối máu nhiễm virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV) tại Pháp trong những năm 1980, từ đó cho rằng vaccine ngừa COVID-19 của Pháp "cũng không đáng tin cậy".

Theo vụ bê bối bị phanh phui năm 1991, giới chức tại Trung tâm Truyền máu Quốc gia Pháp (CNTS) biết nhưng để mặc cho các bệnh nhân được truyền máu nhiễm HIV. Vụ việc khiến gần 40.000 người nhiễm HIV, bao gồm bệnh nhân tại nhiều quốc gia khác nhau trong đó có Iran. 

Lãnh tụ tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei phát biểu trên truyền hình nước này trong ngày 8-1. Ảnh: AP

Ông Khamenei cũng cho biết Iran có thể mua vaccine ngừa COVID-19 "từ những nơi đáng tin cậy khác". Dù không nói rõ, nhiều khả năng ông Khamenei đang ám chỉ việc đặt mua vaccine từ Nga và Trung Quốc - hai cường quốc có quan tốt đẹp với Tehran.

Cuối tháng 12-2020, các chuyên gia Iran đã tiến hành giai đoạn thử nghiệm lâm sàng đầu tiên đối với ứng viên vaccine ngừa COVID-19 do nước này tự nghiên cứu phát triển. Tehran kỳ vọng vaccine sẽ hiệu quả và sẽ giúp Iran đánh bại đại dịch trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của Mỹ ảnh hưởng tới khả năng nước này nhập khẩu vaccine.

Iran đang là quốc gia Trung Đông chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, trong hơn nửa tháng qua, Iran có vẻ đã kiểm soát dịch tốt hơn một tháng trước đó.

Số ca nhiễm mới được báo cáo hằng ngày đã giảm một nửa so với mức đỉnh điểm gần 14.000 được ghi nhận trong cuối tháng 11-2020. Số ca tử vong trong từng ngày và số bệnh còn đang điều trị cũng đang trong xu hướng giảm.

Bộ Y tế Iran cho biết tính đến hết ngày 8-1 đã phát hiện tổng cộng 1.274.514 ca nhiễm COVID-19, bao gồm 56.018 trường hợp đã tử vong.

Tình hình quan hệ giữa Iran và Mỹ đã luôn nóng từ năm 2018, khi đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử mà Tehran đã ký với nhóm P5+1 hồi năm 2015. Mỹ đang áp đặt một loạt lệnh trừng phạt để "gây áp lực tối đa" lên Iran.

Trong giai đoạn chuyển tiếp quyền lực ở Nhà Trắng từ chính quyền Cộng hòa của ông Trump sang đội ngũ Dân chủ của tổng thống đắc cử Joe Biden, Đại giáo chủ Khamenei vẫn cảnh giác với các chính sách mới của Washington.

Ông Khamenei đưa ra yêu cầu đầu tiên để có thể nối lại đối thoại Iran-Mỹ là các lệnh trừng phạt chống Tehran phải được dỡ bỏ ngay lập tức.

Ông Khamenei cũng không chấp nhận đề nghị của phương Tây về các cuộc đàm phán liên quan tới chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran hay những cáo buộc rằng Iran đang gây bất ổn ở Trung Đông.

"Trái ngược với Mỹ, sự tham gia của Iran trong khu vực tạo ra sự ổn định và nhằm mục đích ngăn chặn sự bất ổn. Sự tham gia của Iran trong khu vực là rõ ràng và sẽ tiếp tục" - ông Khamenei nói.

Không lâu trước bài phát biểu của ông Khamenei, Quân đoàn Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran đã tiết lộ về một căn cứ tên lửa dưới lòng đất tại một địa điểm bí mật ở vùng Vịnh. 

Iran 'đòi nợ' Mỹ 70 tỉ USD
Iran 'đòi nợ' Mỹ 70 tỉ USD
(PLO)- Iran nói việc Mỹ trả khoản nợ 70 tỉ USD vì tổn thất doanh thu xuất khẩu dầu do lệnh trừng phạt là điều kiện tiên quyết để ông Biden trở lại thỏa thuận hạt nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm