Iran biểu tình dữ dội sau vụ bắn nhầm máy bay Ukraine

(PLO)- Người biểu tình đã tràn ra khắp đường phố Iran để phản đối giới lãnh đạo nước này sau vụ máy bay Ukraine rơi do trúng tên lửa.

Theo hãng tin Reuters, lực lượng cảnh sát chống bạo động đã được triển khai để kiểm soát người biểu tình, sau khi chính quyền Iran thừa nhận đã bắn nhầm máy bay thuộc hãng hàng không Ukraine.

Chiếc máy bay của hãng hàng không Ukraine International Airlines, đã bị rơi ngay sau khi cất cánh tại Tehran vào hôm 8-1 khiến toàn bộ 176 người trên máy bay thiệt mạng.

Ba ngày sau đó, vào hôm 11-1, Iran thừa nhận đã vô tình bắn tên lửa trúng chiếc máy bay này.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã gọi vụ bắn rơi máy bay Ukraine là một sai lầm tai hại và nói rằng lực lượng phòng không của họ đã phản ứng sai, sau khi Iran thực hiện các cuộc tấn công tên lửa vào các căn cứ quân sự có quân Mỹ đồn trú ở Iraq.

Sự phẫn nộ lan truyền khắp người dân Iran trong nhiều ngày, sau khi Tehran liên tục phủ nhận cáo buộc bắn rơi chiếc máy bay trước đó và cuối cùng lại tuyên bố nhận sai lầm về mình.

Các sinh viên đi bộ xung quanh cờ Mỹ và Israel tại Đại học Shahid Beheshti ở Tehran, Iran ngày 12-1-2020. Ảnh: REUTERS

Hàng trăm người đã kéo xuống đường để biểu tình hôm 13-1, tại thủ đô Tehran và thành phố Isfahan ở phía nam Iran.

Các sinh viên tập trung đông đúc và hô vang khẩu hiệu phản đối nhà nước bên ngoài các trường đại học ở Isfahan và Tehran, trong khi đó lực lượng cảnh sát chống bạo động dàn quân ở các vị trí trên đường phố.

Hình ảnh từ các cuộc biểu tình cho thấy có những người bị thương đang được cõng với vết máu xuất hiện trên mặt đất.

Tuy vậy, trong một tuyên bố, Cảnh sát trưởng Tehran Hossein Rahimi cho biết các nhân viên cảnh sát tuyệt đối không được nổ súng vì họ được lệnh không dùng vũ lực để kiềm chế người biểu tình.

Các cuộc biểu tình đã làm gia tăng thêm tình trạng nghiêm trọng và căng thẳng giữa Washington và Tehran.

Các sinh viên tập trung đông đúc và hô vang khẩu hiệu phản đối nhà nước bên ngoài các trường đại học ở Isfahan và Tehran. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã ra lệnh hạ sát Thiếu tướng Iran Qassem Soleimani tại Baghdad vào ngày 3-1, đã nhắn nhủ giới lãnh đạo Iran thông qua trang mạng xã hội rằng “Đừng giết chết những người biểu tình”.

Phát ngôn viên của chính phủ Iran cũng cho biết rằng người dân nước này "đang đau khổ" vì những hành động của ông Trump.

Các cuộc biểu tình diễn ra vào thời điểm bất ổn đối với chính phủ Iran, trước những áp lực do các lệnh trừng phạt mà chính quyền ông Trump áp đặt đã cản trở nền kinh tế Iran.

Cũng vào tháng 11-2019, hàng trăm người biểu tình đã thiệt mạng trước chính quyền Iran bởi tình trạng bất ổn của chính phủ nước này kể từ năm 1979.

Gia đình và bạn bè của các nạn nhân trên chiếc máy bay Ukraine đốt nến để tưởng niệm sự hy sinh của họ. Ảnh: REUTERS

Cái chết của 176 hành khách trên chiếc Boeing 737 - 800, bao gồm nhiều công dân Iran, đã khoét sâu hơn vết thương còn chưa lành sau vụ việc tháng 11-2019.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm