Iran biết máy bay Ukraine trúng tên lửa ngay khi nó rơi

Chuẩn tướng Amirali Hajizadeh - chỉ huy đơn vị không gian vũ trụ thuộc Quân đoàn vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ngày 11-1 cho hay ông đã biết máy bay Boeing 737-800 của Ukraine trúng tên lửa vào cùng ngày xảy ra thảm kịch, hãng Reuters đưa tin.

Ông Hajizadeh nhận toàn bộ trách nhiệm và cho rằng lực lượng của ông đã hành động sai lầm lúc đang trong tình trạng báo động về một “cuộc chiến tranh toàn diện”.

Hiện trường vụ rơi máy bay chở khách của Ukraine sáng 8-1 tại thị trấn Parand, ngoại ô thủ đô Tehran của Iran. Ảnh: SPUTNIK

“Đêm đó chúng tôi đã sẵn sàng cho một cuộc chiến toàn diện” - ông Hajizadeh nhấn mạnh. Ông cho biết thêm các đơn vị phòng không của Iran lúc đó đã ở trong tình trạng báo động cao nhất và một tuyến phòng thủ bổ sung đã được thiết lập quanh Tehran.

Ông Hajizadeh cũng nói rằng IRGC đã yêu cầu tạm dừng các chuyến bay thương mại song yêu cầu này không được tuân thủ.

Theo vị tướng Iran, ông đã được thông báo về vụ bắn nhầm tên lửa vào máy bay hành khách Ukraine hôm 8-1.

Ông Hajizadeh cũng cho rằng Mỹ phải chịu một phần trách nhiệm trong thảm kịch bởi Mỹ đã làm leo thang căng thẳng với Iran, dẫn đến sự viện đau lòng là chiếc máy bay chở khách của Ukraine bị bắn nhầm.

Theo ông Hajizadeh, hệ thống phòng không Iran bắn nhầm máy bay chở khách của Ukraine vì tưởng chiếc Boeing 737 là tên lửa hành trình.

Hãng Sputnik dẫn lời ông Hajizadeh cho biết chiếc máy bay bị một tên lửa tầm ngắn bắn rơi. Theo lời ông Hajizadeh thì IRGC xin chịu trách nhiệm hoàn toàn và sẵn sàng đối diện bất kỳ quyết định nào từ chính phủ.

Ông Hajizadeh cho biết đã thông báo cho chính phủ về vụ tấn công ngoài ý muốn này vào ngày 8-1. Ông nói thêm rằng “tôi ước mình có thể chết và không phải chứng kiến một thảm kịch như vậy".

Ông Hajizadeh cho biết người vận hành hệ thống phòng không trong vụ việc chỉ có 10 giây để quyết định có bắn hay không.

“Thật không may, trong tình huống này ông ấy đã đưa ra một quyết định tồi tệ” - ông Hajizadeh nói.

Ông Hajizadeh cũng nói rằng người vận hành này trước khi phóng vũ khí vốn phải có phê duyệt từ một nhà giám sát, song trong tình huống này thì phương tiện liên lạc của người này bị hỏng.

Chuẩn tướng Amirali Hajizadeh - chỉ huy đơn vị không gian vũ trụ thuộc Quân đoàn vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) nói đã biết máy bay Boeing 737-800 của Ukraine trúng tên lửa Iran vào cùng ngày xảy ra thảm kịch. Ảnh: RADIO FARDA

Chuẩn tướng Amirali Hajizadeh - chỉ huy đơn vị không gian vũ trụ thuộc IRGC nói đã biết máy bay Boeing 737-800 của Ukraine trúng tên lửa Iran vào cùng ngày xảy ra thảm kịch. Ảnh: RADIO FARDA

Cho đến ngày 10-1, giới chức Iran vẫn một mực phủ nhận các cáo buộc từ Canada, Mỹ và các quốc gia khác rằng Iran đã bắn rơi máy bay Ukraine mặc dù có thể do nhầm lẫn. Một quan chức Iran cho hay lời giải thích này là không hợp lý về “mặt khoa học”.

Ông Hajizadeh đã bảo vệ các quan chức Iran, nói rằng họ chỉ bình luận dựa trên những thông tin mà họ nhận được.

Chiếc Boeing 737-800, mang số hiệu PS752, của hãng hàng không Ukraine International Airlines rơi không lâu sau khi cất cánh từ sân bay Imam Khomeini, Tehran sáng 8-1, khiến toàn bộ 176 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Vụ tai nạn xảy ra vài giờ sau khi Iran nã hơn chục tên lửa vào hai căn cứ có lính Mỹ đồn trú tại Iraq.

Iran ban đầu thông báo chiếc máy bay Ukraine rơi do gặp trục trặc kỹ thuật chỉ vài phút sau khi cất cánh từ sân bay Imam Khomeini ở thủ đô Tehran đi Kiev, Ukraine. Iran đồng thời phủ nhận máy bay rơi do nước này bắn.

Hôm 11-1, Iran thừa nhận quân đội nước này đã bắn rơi máy bay Ukraine do “lỗi con người”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm