Iran bắt đầu dỡ bỏ hạn chế sau đợt phong tỏa vì dịch COVID-19

Theo hãng tin AP, nhà chức trách Iran trước đó đã ra lệnh cho hầu hết cơ quan chính phủ và tất cả doanh nghiệp không thiết yếu tiếp tục đóng cửa trong một tuần sau khi kỳ nghỉ Nowruz (tức Tết Ba Tư) kết thúc vào ngày 4-4.

Hôm 11-4, các cơ quan chính phủ bên ngoài thủ đô của Iran, Tehran đã mở cửa trở lại với 1/3 nhân viên làm việc tại nhà, truyền thông nhà nước đưa tin.

Phụ nữ có con nhỏ được ưu tiên quyết định những người làm việc từ xa. Các doanh nghiệp bên ngoài thủ đô cũng được phép mở lại vào ngày 11-4, được xem ngày đầu tiên của tuần làm việc.

Các doanh nghiệp ở Tehran sẽ được phép mở lại vào ngày 18-4 với điều kiện họ đăng ký với chính quyền và tuân theo các hướng dẫn về giãn cách xã hội do Bộ Y tế quy định. Các cơ quan chính phủ tại thủ đô sẽ mở cửa trở lại với 2/3 nhân viên làm việc tại văn phòng.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani kêu gọi người dân tiếp tục tuân thủ quy trình y tế. Ảnh: Press TV

Theo đài Press TV, Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm 11-4 kêu gọi người dân tôn trọng các quy trình y tế nhằm mục đích khống chế dịch COVID-19 khi các hoạt động kinh tế “nguy cơ thấp” được nối lại ở hầu hết nước này.

Phát biểu trong một cuộc họp với các quan chức cấp cao phụ trách trụ sở quốc gia về quản lý và đối phó virus Corona (tức COVID-19) ở Tehran, ông Rouhani bày tỏ lạc quan về khả năng đạt được các “điều kiện đáng tin cậy” trong cuộc chiến chống đại dịch.

“Nếu sự hợp tác và hỗ trợ của người dân cũng như việc tuân thủ các hạn chế và nghi thức vẫn tiếp tục với cùng một quy trình đã được thực hiện cho đến nay, chúng ta có thể hy vọng rằng chúng ta sẽ dần đạt được các điều kiện đáng tin cậy trong việc đối phó virus” - tổng thống Iran nói.

Trong khi đó, Bộ Y tế Iran đã báo cáo thêm 125 trường hợp tử vong, nâng tổng số nạn nhân COVID-19 tại nước này lên 4.357 người. Iran đã báo cáo hơn 70.000 ca nhiễm được xác nhận và chính quyền cho biết hơn 40.000 ca đã hồi phục.

Trong nhiều tuần qua, Iran đã từ chối triển khai phong tỏa trên diện rộng vốn được các nước Trung Đông khác áp dụng, ngay cả khi số ca nhiễm và tử vong liên tục tăng. Virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 cũng đã lây nhiễm và cướp đi sinh mạng của một số quan chức cấp cao Iran.

Chính quyền Iran đã bảo vệ cách ứng phó của họ, nói rằng họ phải xem xét tác động kinh tế của bất kỳ biện pháp cách ly nào do nước này đang phải gánh chịu các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt của Mỹ.

Tổng thống Donald Trump đã áp đặt các biện pháp trừng phạt nặng nề nhằm vào Iran, bao gồm cả xuất khẩu dầu, sau khi rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa nước Cộng hòa Hồi giáo với các cường quốc thế giới.

Mỹ đã ngỏ ý cung cấp viện trợ nhân đạo để giúp Iran chống lại sự bùng phát dịch COVID-19 nhưng các nhà lãnh đạo tại Tehran đã từ chối, thay vào đó yêu cầu các biện pháp trừng phạt phải được dỡ bỏ.

Chính phủ Iran tuyên bố sẽ tận dụng mọi các nguồn lực của mình nhằm đảm bảo đầy đủ trang thiết bị cần thiết để đối phó với sự bùng phát của dịch COVID-19 tại nước này, theo Press TV.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm