Iran bác ý tưởng thỏa thuận hạt nhân mới với ông Trump

Thủ tướng Anh Boris Johnson trước đó hôm 14-1 đã kêu gọi Tổng thống Trump thay thế thỏa thuận hạt nhân với Iran từ năm 2015 bằng các hiệp ước mới của riêng ông, để đảm bảo vấn đề hạt nhân ở Tehran.

Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Trump cho biết ông đồng ý với Thủ tướng Johnson rằng nên thay thế thỏa thuận hạt nhân Iran bằng một hiệp ước mới của ông.

Tuy nhiên, trong một bài phát biểu, Tổng thống Rouhani đã nói Washington hãy quay lại hiệp ước hạt nhân với Iran mà Mỹ đã từ bỏ từ năm 2018.

Theo đó, Tehran sẽ hạn chế những việc làm liên quan đến vũ khí hạt nhân của mình, đổi lại Washington phải dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với nước Cộng hòa Hồi giáo.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu trong cuộc họp nội các ở Tehran ngày 15-1-2020. Ảnh: REUTERS

Kể từ khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015 với Iran, Washington đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với hoạt động xuất khẩu dầu của Iran nhằm tạo thêm áp lực lên quốc gia này.

Mỹ nói rằng mục tiêu của họ là buộc Tehran phải đồng ý một thỏa thuận lớn hơn, đặt ra các giới hạn chặt chẽ hơn đối với nguồn vũ khí hạt nhân của họ.

Iran phản hồi và khẳng định họ sẽ không đàm phán với Mỹ chừng nào các lệnh trừng phạt vẫn còn được áp dụng.

Iran đang dần giảm thiểu sự ràng buộc của nước này với các thỏa thuận hạt nhân, điều này khiến các nước như Anh, Pháp và Đức lên tiếng cáo buộc Iran vi phạm điều khoản giữa các bên.

“Vị thủ tướng ở Anh quốc này, tôi không biết ông ấy đang nghĩ gì nữa. Ông ta đề nghị thay thế thỏa thuận hạt nhân của chúng ta với Mỹ bằng các kế hoạch của riêng ông Trump” - ông Rouhani chỉ trích hai nhà lãnh đạo.

“Nếu các bạn bước sai một bước thôi, nó cũng sẽ gây bất lợi cho bạn rồi. Hãy biết chọn đúng hướng đi cho mình. Và con đường đúng đắn nhất của ông Trump chính là quay lại thỏa thuận hạt nhân với chúng ta từ năm 2015” - Tổng thống Iran nói thêm.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu trong cuộc họp nội các ở Tehran ngày 15-1-2020. Ảnh: REUTERS

Iran cũng phủ nhận mọi ý định sở hữu thêm vũ khí hạt nhân mới và nói rằng các hành vi vi phạm thỏa thuận hạt nhân của họ sẽ chấm dứt nếu Washington chịu dỡ bỏ các lệnh trừng phạt. 

“Tất cả các hoạt động của chúng tôi đều nằm dưới sự giám sát của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA)”, ông Rouhani nói.

Nhà lãnh đạo Iran cũng lên án các cường quốc châu Âu vì đã không dám đứng lên trước các hành động của Tổng thống Trump.

Iran cho rằng các quốc gia châu Âu đã từ bỏ lời hứa sẽ tìm cách giúp nước này giảm thiểu sự trừng phạt từ Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm