Iran: 731 ngân hàng và 140 trụ sở chính quyền đã cháy

Bộ trưởng Nội vụ Iran Abdolreza Rahmani Fazli nói với hãng tin IRNA trong một phát biểu hôm 27-11: Có khoảng 731 ngân hàng và 140 trụ sở chính quyền đã cháy trong tình trạng bất ổn gần đây của Iran.

Theo Reuters, hơn 50 căn cứ của lực lượng an ninh đã bị tấn công và khoảng 70 trạm xăng cũng bị đốt cháy, đồng thời cho biết thêm rằng vẫn chưa xác định được nơi các cuộc tấn công diễn ra.

Ông Rahmani Fazli nói với hãng tin IRNA rằng có tới 200.000 người trên toàn quốc tham gia vào cuộc biểu tình bắt đầu ngày 15-11 sau thông báo tăng giá xăng dầu ở Iran. Tổ chức Ân xá Quốc tế có trụ sở tại London hôm 25-11 cho biết họ đã ghi nhận ít nhất 143 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình.

Các phương tiện lưu thông qua một tòa nhà bị cháy trong cuộc biểu tình chống tăng giá xăng dầu tại Tehran. Ảnh: AP

Trong khi đó, Iran đã phủ nhận thông tin số người chết trong cuộc biểu tình mà Amnesty đã đưa ra. Nước này nói rằng có một số người, bao gồm các thành viên của lực lượng an ninh, đã bị giết và hơn 1.000 người bị bắt giữ. Trung tâm nhân quyền ở Iran, nhóm vận động có trụ sở tại New York, cho biết số vụ bắt giữ có lẽ gần 4.000.

Các cuộc biểu tình ở Iran đã nhanh chóng chuyển sang vấn đề chính trị với những người biểu tình kêu gọi các nhà lãnh đạo hàng đầu từ chức. Chính phủ đã đổ lỗi cho những người Hồi giáo liên kết với những người lưu vong ở Mỹ, Israel và Saudi Arabia đã khuấy động tình trạng bất ổn trên đường phố Iran.

Cuộc biểu tình Iran diễn ra khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt mới làm cắt đứt gần như toàn bộ xuất khẩu dầu của Iran.

Cùng thời điểm này, các phong trào chống đối tương tự nổ ra ở Iraq và Lebanon nhằm chống lại các chính phủ bao gồm các phe ủng hộ Iran.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm