Indonesia triệu tập Đại sứ Trung Quốc

Ngày 30-12, Bộ Ngoại giao Indonesia cho biết triệu tập Đại sứ Trung Quốc và đã gửi công hàm phản đối về việc một tàu cảnh sát biển Trung Quốc đi vào trong vùng lãnh hải của mình gần biển Đông, hãng Reuters đưa tin.

Cụ thể, tàu cảnh sát biển Trung Quốc đã xâm nhập vào vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia bên ngoài bờ biển quần đảo Natuna. Bộ Ngoại giao Indonesia không nói rõ sự việc xảy ra khi nào nhưng chỉ trích đây là hành động “vi phạm chủ quyền”.

Quần đảo Natuna. Ảnh: WORDPRESS

Quần đảo Natuna. Ảnh: WORDPRESS

Theo thông tin từ truyền thông địa phương thì nhiều ngư dân thấy một tàu cảnh sát biển Trung Quốc hộ tống một số tàu cá hoạt động ở vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia. Sự việc diễn ra nhiều lần và trong nhiều ngày gần đây. Các ngư dân đã thông báo tình hình lên Cơ quan An ninh Hàng hải Indonesia.

“Bộ Ngoại giao đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại Jakarta và chuyển thông điệp phản đối mạnh về vụ việc. Một công hàm phản đối ngoại giao cũng đã được gửi đi” - Reuters dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Indonesia.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Jakarta chưa bình luận về vụ việc.

Dù phản đối hành động của Trung Quốc nhưng Bộ Ngoại giao Indonesia khẳng định vẫn chủ trương giữ quan hệ tốt giữa hai bên.

Trước đây, Indonesia từng xung đột với Trung Quốc về quyền đánh bắt quanh quần đảo Natuna. Indonesia cũng đã mở rộng hiện diện quân sự ở khu vực này để đối phó Trung Quốc.

Ngày 30-12, Bộ Ngoại giao Indonesia lặp lại quan điểm của mình rằng nước này không phải là một bên có tranh chấp ở biển Đông và không hề có chồng lấn tài phán với Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm