Indonesia tiêu diệt thủ lĩnh nhóm thánh chiến thề trung thành với IS

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Lực lượng an ninh Indonesia đã tiêu diệt thủ lĩnh Ali Kalora của nhóm Hồi giáo thánh chiến Đông Indonesia (MIT) có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và Al Qaeda, hãng tin Reuters cho hay.

Cảnh sát Indonesia hôm 19-9 cho biết sau một chiến dịch chung của cảnh sát và quân đội nước này, Ali Kalora đã bị tiêu diệt vào chiều 18-9 tại một ngôi làng trên đảo Sulawesi - một trong những đảo lớn nhất Indonesia, nằm về phía đông đảo Kalimantan.

Cảnh sát cho biết một tay súng thánh chiến khác tên Jaka Ramadhan, thường được biết đến với tên Ikrima, cũng bị tiêu diệt. Chiến dịch truy bắt vẫn đang diễn ra nhằm tiêu diệt bốn phần tử MIT khác. 

Ali Kalora, thủ lĩnh nhóm Hồi giáo thánh chiến Đông Indonesia (MIT), đã bị tiêu diệt trong vụ đột kích trên đảo Sulawesi vào chiều 18-9. Ảnh: SCMP

Sau cuộc đột kích, lực lượng an ninh Indonesia đã thu giữ một súng trường M16, hai dao rựa, nhiều vật liệu nổ và nhiều chứng cứ khác liên quan hoạt động khủng bố của nhóm này.

Kalora là thủ lĩnh của MIT kể từ năm 2016, sau khi thủ lĩnh lúc bấy giờ của nhóm là Santoso bị tiêu diệt. Santoso là phần tử thánh chiến đầu tiên tại Indonesia thề trung thành với IS và từng là một trong những kẻ bị truy nã gắt gao nhất tại Indonesia. Tháng 9-2015, Liên Hợp Quốc đã liệt MIT vào danh sách các tổ chức khủng bố có liên hệ với IS và Al Qaeda.

Nhóm này bị cáo buộc là thủ phạm gây ra vụ sát hại bốn dân thường tại miền trung đảo Sulawesi hồi tháng 11-2020, song MIT bác bỏ cáo buộc này.

Chuyên gia Ridwan Habib, nhà phân tích về chống khủng bố thuộc ĐH Indonesia, chia sẻ với Reuters rằng nhiều khả năng MIT sẽ khó tồn tại sau khi Kalora bị tiêu diệt, song vẫn cảnh báo tàn dư của nhóm này vẫn có thể tiếp tục chống trả lực lượng an ninh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm