Indonesia thắt chặt an ninh khi các tay súng IS có thể về nước

Khoảng 50 người Indonesia thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) được cho là đã trốn thoát khỏi các nhà tù sau chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành ở phía bắc Syria, tờ South China Morning Post dẫn một nguồn tin giấu tên từ lực lượng chống khủng bố Indonesia cho biết.

Lực lượng chức năng nước này đã yêu cầu tăng cường các biện pháp an ninh tại các khu vực hải quan và khu vực biên giới trước nguy cơ những tay súng này có thể trở về nước hoạt động khủng bố. 

Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích vào khu vực Ceylanpinar, tỉnh Sanliurfa, Syria. Ảnh: AP

Ngày 9-10, Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu chiến dịch "Mùa xuân hòa bình" tấn công vào phía bắc Syria, nơi đang giam giữ khoảng 12.000 chiến binh IS. Khoảng 1/6 trong số tay súng này là người nước ngoài, gồm cả người Malaysia và Indonesia.

"Theo thông tin tình báo của chúng tôi, khoảng 50 người Indonesia là các tay súng và gia đình của chúng đã trốn thoát khỏi các nhà tù ở Syria. Đó là thông tin mới nhất mà chúng tôi nhận được" - nguồn tin giấu tên nói.

"Chúng tôi đã tăng cường giám sát ở các sân bay, hải cảng và biên giới trên đất liền" - người này nói thêm.

Giới chức Indonesia ước tính nước này có khoảng 34 chiến binh thánh chiến IS và khoảng 700 người là thành viên gia đình của các tay súng này đang ở Syria.

Chuyên gia về chống khủng bố Noor Huda Ismail, giảng viên danh dự tại Trường Công nghệ Nanyang, Singapore, cho biết các tay súng người Indonesia vẫn còn thể hiện lòng trung thành với IS một cách mạnh mẽ. Nhiều trong số những tay súng này đã quay lại cảnh đốt hộ chiếu Indonesia để thể hiện lòng trung thành với lực lượng thánh chiến.

"Không có giấy tờ phù hợp, sẽ rất khó để những tên này trở về khu vực Đông Nam Á. Nhiều khả năng chúng sẽ phân tán để hoạt động, đặc biệt là ở các quốc gia Trung Đông như Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq và cả Iran" - vị chuyên gia trên nói.

Bà Huda nói thêm: Nếu những tay súng này trở về Indonesia, chúng có thể sẽ liên lạc với các nhóm khủng bố có liên hệ với IS ở đây, như Jamaah Ansharut Daulah.

"Nếu quay về, chúng sẽ tiếp thêm động lực cho các phần tử IS hiện có, những kẻ hiện chỉ đang ẩn mình" - bà nói.

Ông Ahmet Yayla, giảng viên tại Đại học DeSales (Mỹ), cho biết IS đang tìm kiếm hộ chiếu giả cho các tay súng của nhóm này trở về khu vực. "Nếu chúng kiếm được hộ chiếu giả, chúng sẽ mong muốn gửi những tay súng đã được đào tạo của mình trở về... để những tên này có thể lãnh đạo các tổ chức thân IS ở đây".

Những lo lắng trên càng được chú ý khi Bộ trưởng Điều phối các vấn đề chính trị, pháp lý và an ninh Indonesia, ông Wiranto, đã bị một người đàn ông đâm bằng dao hôm 10-10. Hung thủ bị nghi ngờ là một người có tư tưởng cực đoan và có liên hệ với IS. 
Bộ trưởng an ninh Indonesia bị đâm dao
Bộ trưởng an ninh Indonesia bị đâm dao
(PLO)- Bộ trưởng Điều phối các vấn đề chính trị, pháp lý và an ninh của Indonesia đã bị hai người dùng dao tấn công khi tham gia lễ khánh thành một công trình gần thủ đô Jakarta.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm