Indonesia tăng gấp 3 lượng tàu ngầm để đối phó Trung Quốc

Hãng tin Asian News International ngày 30-5 dẫn nguồn tờ The Nikkei cho biết chính quyền Indonesia đang có kế hoạch mở rộng lực lượng tàu ngầm nước này lên gấp ba lần quy mô hiện tại nhằm đối phó với các động thái gây hấn của Trung Quốc trên Biển Đông. 

Tàu ngầm KRI Nanggala-402 của hải quân Indonesia bị chìm sau cuộc tập trận hồi tháng 4 ở ở ngoài khơi đảo Bali. Ảnh: REUTERS

Theo đánh giá, Indonsia hiện đang đứng thứ ba thế giới về diện tích mặt nước trong vùng đặc quyền kinh tế nhưng quy mô hạm đội tàu ngầm vẫn quá mỏng so với những nước như Nhật - là nước xếp thứ sáu thế giới với 20 tàu ngầm.

Cụ thể, hiện Indonesia chỉ còn bốn tàu ngầm đang hoạt động và đặt mục tiêu nâng lên 12 chiếc. Đồng thời, Indonesia cũng sẽ tăng số lượng tàu hộ tống đi kèm.

Theo chuyên gia Khairul Fahmi thuộc Viện nghiên cứu an ninh chiến lược Indonesia, nếu thực hiện thành công thì việc tăng tàu ngầm sẽ giúp Indonesia dễ dàng tiến hành các hoạt động giám sát ở những khu vực mà các tàu tuần tra thông thường khó tiếp cận do không đủ hoả lực.

Hơn nữa, ông Fahmi còn khẳng định việc tàu ngầm gia tăng giám sát cũng sẽ giúp giảm sự hiện của các tàu nước ngoài ở vùng biển xung quanh quần đảo Natuna của Indonesia - vốn là khu vực thường xuyên xảy ra va chạm giữa tàu nước này và tàu Trung Quốc. 

Mới đây nhất, đại diện Cơ quan an ninh hàng hải Indonesia (BAKAMLA) Wisnu Pramandita hồi tháng 1 từng tuyên bố phát hiện một tàu thăm dò của Trung Quốc hoạt động gần quần đảo Natuna nhưng không bật hệ thống nhận dạng tự động (AIS), theo tờ The Jakarta Post.

AIS là hệ thống theo dõi cung cấp thông tin về vị trí của tàu. Những tàu khảo sát của Trung Quốc bị tình nghi tắt AIS để bí mật thả thiết bị không người lái dùng để vẽ bản đồ đáy biển. 

The Nikkei chia sẻ hiện Indonesia đang trong quá trình đàm phán thoả thuận hợp tác sản xuất với Hàn Quốc cho số tàu ngầm bổ sung. Trong khi đó, Pháp, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ngỏ lời muốn bán tàu cho Jakarta. Nhật cũng được cho là đang có ý định bán tàu cho Indonesia nhưng chưa đánh tiếng chào mua. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm