Indonesia điều tiêm kích ra khu vực căng thẳng với Trung Quốc

Theo hãng tin Reuters, ngày 7-1, phát ngôn viên của lực lượng Không quân Indonesia Fajar Adriyanto cho biết bốn máy bay chiến đấu F-16 của nước này đã được triển khai đến khu vực phía nam quần đảo Natuna, song loại bỏ khả năng xảy ra bất kỳ xung đột nào với Trung Quốc.

"Lực lượng của chúng tôi đang thực hiện những cuộc tuần tra thường lệ nhằm bảo vệ chủ quyền của mình",  ông Adriyanto cho biết. Ông này cũng nhấn mạnh: "Chúng tôi không có mệnh lệnh bắt đầu một cuộc chiến với Trung Quốc".

Tổng thống Indonesia Joko Widodo (giữa) trong một cuộc diễn tập tại quần đảo Natuna ngày 6-9-2016. Ảnh: REUTERS

Động thái này của Indonesia diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa nước này và Trung Quốc xoay quanh vấn đề chủ quyền xung quanh quần đảo Natuna (phía nam Biển Đông).

Chính phủ Indonesia khẳng định Trung Quốc đã vi phạm EEZ của nước này khi đưa tàu hải cảnh và tàu cá vào vùng biển phía bắc Natuna và đã triệu tập đại sứ Trung Quốc để phản đối.

Ngày 6-1, Jakarta tuyên bố đã huy động ngư dân và triển khai tàu hải quân đến vùng biển đang có căng thẳng với Trung Quốc. Cơ quan An ninh Hàng hải Indonesia cho biết đã có sau tàu chiến nước này hiện diện tại khu vực và bốn tàu khác đang trên đường đến đó.

Tàu của Hải quân Indonesia và tàu Hải giám Trung Quốc ngoài khơi đảo Natuna ngày 17-6-2016. Ảnh: BENARNEWS

Trong một tuyên bố vào 7-1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết Bắc Kinh đã "mở các kênh ngoại giao" với Indonesia sau những căng thẳng gần đây, và cho rằng "cả hai nước nên cùng gánh vác trách nhiệm duy trì sự hòa bình và ổn định trong khu vực".

Reuters dẫn dữ liệu từ Maritime Traffic cho biết có ít nhất hai tàu Trung Quốc đang hiện diện tại rìa của EEZ của Indonesia, cách quần đảo Riau (Indonesia) khoảng 200km.

Đàm phán COC với Trung Quốc: Phải cảnh giác!
Đàm phán COC với Trung Quốc: Phải cảnh giác!
(PL)- Trung Quốc đang bộc lộ ý đồ sử dụng Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông như một công cụ để đạt được lợi ích sai trái trên biển Đông bên cạnh ý định đơn phương “viết lại” trật tự khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm