Indonesia cấm du khách quốc tế nhập cảnh trong 2 tuần

Ngoại trưởng Retno Marsudi hôm 28-12 cho biết du khách quốc tế sẽ bị cấm nhập cảnh vào Indonesia trong khoảng thời gian hai tuần nhằm ngăn chặn sự lây lan của chủng virus SARS-CoV-2 mới có khả năng lây lan cao hơn.

Quy định mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1-1-2021,được đưa ra vài ngày sau khi Indonesia cấm du khách đến từ Anh và thắt chặt các quy định đối với những người đến từ châu Âu và Úc để hạn chế sự lây lan của chủng virus mới.

Theo bà Marsudi, quy định sẽ áp dụng cho tất cả du khách nước ngoài, ngoại trừ các quan chức chính phủ cấp cao hoặc công dân nước ngoài có giấy phép cư trú tại Indonesia, hãng tin Channel News Asia (CNA) cho hay.

Hành khách đeo khẩu trang và xếp hàng để chờ kiểm tra giấy tờ tại sân bay Soekarno Hatta, Jakarta, ngày 21-5. Ảnh: REUTERS

Trước đó, vào đầu năm, Indonesia đã cấm tất cả khách du lịch nước ngoài nhập cảnh ngoại trừ khách thương gia.

Quốc gia đông dân thứ tư trên thế giới đã phải vật lộn để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19 kể từ khi ghi nhận ca nhiễm đầu tiên hồi tháng 3. 

Indonesia là một trong những quốc gia chịu nhiều thiệt hại nhất vì dịch bệnh ở châu Á. Tính đến thời điểm hiện tại, nước này đã có hơn 719.200 người nhiễm, với hơn 21.450 bệnh nhân tử vong.

Chỉ trong ngày 28-12, nước này đã có thêm 5.854 ca nhiễm mới và 215 ca tử vong, với tỷ lệ người dương tính với COVID-19 tăng lên hơn 20% trong những ngày gần đây, theo CNA.

Hành khách tại sân bay Soekarno-Hatta, ở Tangerang, Indonesia, vào ngày 23-12. Ảnh: REUTERS

Các cơ sở chăm sóc sức khỏe và bệnh viện của Indonesia những tuần qua đã rơi vào tình trạng căng thẳng hơn bao giờ hết khi buộc phải kê thêm giường cho bệnh nhân và các khoa cấp cứu phải hoạt động gần hết công suất.

Quan chức cấp cao Bộ Y tế Indonesia Abdul Kadir tiết lộ các bệnh viện đang có nguy cơ quá tải do số bệnh nhân nhiễm COVID-19 sau dịp lễ cuối năm có thể tăng đột biến, với tỷ lệ người nhập viện ở thủ đô Jakarta đã lên tới 84%.

“Điều này có nghĩa đây là những khu vực lây nhiễm nặng nề nhất. Số giường bệnh gần như cạn kiệt. Bất kỳ sự gia tăng nào về số bệnh nhân cũng sẽ tạo áp lực lớn cho các bệnh viện. 500 giường bệnh sẽ được bổ sung ở những khu vực lớn hơn tại Jakarta” - ông Kadir chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm