Idlib: Phe nổi dậy sắp tấn công, Syria điều quân tiếp viện

Các nhóm vũ trang đang lên kế hoạch tấn công các lực lượng Syria khi Nga tiết lộ về hoạt động di chuyển của các tay súng và phương tiện bọc thép tới vùng giảm căng thẳng Idlib, Thiếu tướng Yury Borenkov - người đứng đầu Trung tâm hòa giải Nga tại Syria ngày 17-12 cho hay.

Quân đội Syria rà phá bom mìn tại thị trấn Khan Sheikhun, tỉnh Idlib, Syria. Ảnh: SPUTNIK

 “Theo thông tin thu thập được, các nhà lãnh đạo của các nhóm vũ trang đang lên kế hoạch tấn công vào các vị trí của lực lượng chính phủ Syria trong tương lai gần. Tình báo Nga đã xác định hoạt động di chuyển của khoảng 300 thành viên quân đội quốc gia Syria (SNA), 20 xe bán tải chở súng cỡ nòng lớn và bảy xe bọc thép từ khu vực Afrin thuộc tỉnh Aleppo tới vùng giảm căng thẳng Idlib” - ông Borenkov cho hay.

Sáng 17-12, các tay súng nhóm khủng bố Hayat Tahrir al-Sham và SNA tiến hành nhiều cuộc tấn công nhằm vào các vị trí của lực lượng quân đội Syria ở tỉnh Idlib.

“Hai xe tăng và ba phương tiện chiến đấu bộ binh tham gia các cuộc tấn công. Các cuộc tấn công này được bắt đầu bằng việc bắn phá các vị trí của lực lượng chính phủ từ hệ thống pháo phản lực phóng loạt và pháo binh. Tất cả cuộc tấn công bị chặn đứng. Trong lúc đẩy lùi các cuộc tấn công, ba binh sĩ Syria thiệt mạng và 20 người bị thương” - ông Borenkov nói, đồng thời cho biết thêm rằng hai xe chiến đấu bộ binh và một xe tăng của phe khủng bố đã bị phá hủy.

Hồi đầu tuần này, tờ Al-Watan của Syria dẫn các nguồn tin cho hay quân đội Syria đang kéo quân tiếp viện vào tỉnh Idlib, tây bắc Syria vì có thể phát động một cuộc tấn công quy mô lớn.

Tuần trước người đứng đầu phái đoàn Damascus tại cuộc hòa đàm Astana-14 về Syria, ông Bashar Jaafari cho hay chính phủ Syria cam kết giải phóng Idlib khỏi những kẻ khủng bố và ảnh hưởng của nước ngoài.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad hồi tháng 11 thông báo rằng việc giải phóng tỉnh Idlib sẽ không mất nhiều thời gian nhưng trước tiên chính quyền sẽ tìm cách tạo cơ hội cho người dân rút khỏi khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm