Huyền thoại quyền anh Philippines tranh cử tổng thống

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Thượng nghị sĩ Manny Pacquiao, huyền thoại quyền anh Philippines, thông báo hôm 19-9 rằng ông sẽ ra tranh cử tổng thống và thề sẽ chống nạn tham nhũng, cũng như nỗ lực để có tác động đến tình hình chính trị ở Biển Đông.

Vận động viên nổi tiếng đã chấp nhận sự đề cử từ các đồng minh chính trị của ông thuộc Đảng PDP-Laban, đảng cầm quyền hiện tại của chính phủ Philippines, hãng Newsweek đưa tin.

"Tôi là một võ sĩ, và tôi sẽ luôn là một võ sĩ trong và ngoài võ đài. Tôi chấp nhận đề cử của các bạn với tư cách là ứng cử viên tổng thống của Philippines" - ông Pacquiao nói trong bài phát biểu hôm 19-9.

Thượng nghị sĩ Manny Pacquiao, huyền thoại quyền anh Philippines, thông báo hôm 19-9 rằng ông sẽ ra tranh cử tổng thống. Ảnh: REUTERS

Trước đó vào tháng 6, ông Pacquiao đã cáo buộc Tổng thống sắp mãn nhiệm Rodrigo Duterte tỏ ra yếu thế trước sự quyết đoán của Trung Quốc trong các vấn đề ở vùng biển này.

Ông Duterte sau đó bác bỏ những lời chỉ trích của ông Pacquiao, gọi kiến thức về chính sách đối ngoại của ông Pacquiao là "nông cạn". 

Phản hồi lại, vận động viên quyền anh nổi tiếng nói: "Tôi là một người dân Philippines sẵn sàng nói lên những điều cần phải nói để bảo vệ những gì đã được phân xử một cách chính đáng là của chúng ta".

Người dân ở Philippines đã nhiều lần chỉ trích ông Duterte vì không dứt khoát và kiên quyết với Trung Quốc về các hoạt động trong vùng biển tranh chấp.

Tổng thống Philippines cho rằng đối đầu với Bắc Kinh về vấn đề này sẽ không đạt được kết quả gì và nước này còn nợ Trung Quốc một "món nợ khổng lồ" khác.

Ông Pacquiao là một trong những võ sĩ quyền anh nổi tiếng nhất trong lịch sử Philippines. Ảnh: NEWSWEEK

Theo hiến pháp Philippines, ông Duterte không thể tiếp tục tranh cử tổng thống vào năm tới một khi nhiệm kỳ 6 năm của ông kết thúc. Tuy nhiên, đảng PDP-Laban cũng đã đề cử ông tranh cử phó tổng thống, một động thái bị nhiều người chỉ trích là nỗ lực của ông Duterte nhằm “níu kéo” quyền lực.

Đảng PDP-Laban đã đề cử trợ lý của Tổng thống Duterte, ông Christopher "Bong" Go, ra tranh cử tổng thống vài ngày trước khi ông Pacquiao tuyên bố tranh cử, theo Newsweek.

Ông Pacquiao hiện đang xếp sau các ứng cử viên khác trong cuộc bỏ phiếu thăm dò, trong đó người dân Philippines đang hướng sự ủng hộ của mình vào con gái của ông Duterte, cô Sara Duterte-Carpio.

Ông Pacquiao là một trong những võ sĩ quyền anh nổi tiếng nhất trong lịch sử Philippines và là người duy nhất giữ đai vô địch trong bốn thập kỉ khác nhau. 

Trận đấu giữa ông với biểu tượng quyền anh Mỹ Floyd Mayweather Jr. vào năm 2015 đã phá kỷ lục về trận đấu có số người trả tiền cho một lượt xem cao nhất ở Mỹ, với khoảng 4,6 triệu lượt mua, tạo ra doanh thu hơn 400 triệu USD.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm