Houthi tấn công cơ sở lọc dầu cùng nhiều mục tiêu Saudi Arabia

Ngày 29-1, nhóm phiến quân Houthi ở Yemen tuyên bố đã thực hiện một loạt vụ tấn công vào nhiều mục tiêu ở Saudi Arabia - gồm cả các cơ sở lọc dầu -  nhưng không nói rõ thời gian, hãng tin Sputnik cho hay.

Theo Sputnik, người phát ngôn Yahya Saria của lực lượng Houthi cho biết lực lượng kháng chiến đã thực hiện hơn 15 “hành động quân sự” để đáp trả các vụ không kích của liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu.

Các mục tiêu bao gồm các cơ sở lọc dầu ở Jizan (tây nam Saudi Arabia) và căn cứ không quân Khamis Mushait gần biên giới Yemen, hai sân bay Abha và Jizan và các “căn cứ nhạy cảm sâu bên trong lãnh thổ Saudi Arabia”.

Cùng ngày, báo The Wall Street Journal đưa tin quân đội Saudi Arabia tuần trước đã ngăn chặn thành công một cuộc tấn công bằng tên lửa của lực lượng Houthi nhắm vào các cơ sở lọc dầu của công ty dầu khí Aramco.

Công ty Aramco từ chối bình luận về vấn đề này. 

Cơ sở lọc dầu Abqaiq của Aramco hoạt động trở lại sau vụ tấn công ngày 14-9-2019 được cho là do lực lượng Houthi tiến hành. Ảnh: SPUTNIK

Tuyên bố của Houthi được đưa ra sau khi hãng tin Reuters hồi đầu tháng dẫn nguồn tin từ Liên Hiệp Quốc khẳng định “lực lượng Houthi không tấn công vào các cơ sở lọc dầu Abqaiq và Khurais” ở miền Đông Saudi Arabia hồi tháng 9-2019. Lực lượng Houthi trước đó nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công.

Mỹ, Saudi Arabia và các đồng minh châu Âu cáo buộc Iran - quốc gia hậu thuẫn nhóm Houthi - phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công ngày 14-9-2019. Tehran phủ nhận mọi sự liên quan tới vụ tấn công.
Vụ tấn công đã làm Riyadh mất khoảng 5,7 triệu thùng/ngày (50% sản lượng dầu khai thác của nước này), tương đương 5% sản lượng dầu toàn thế giới khai thác trong một ngày. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm