Houthi: Giết, bắt sống 2.500 binh sĩ liên quân Ả Rập

Ngày 29-9, nhóm phiến quân Houthi ở Yemen cho biết mình vừa thực hiện một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào liên quân Ả Rập do Saudi Arabia dẫn đầu, báo Washington Post đưa tin. Địa điểm tấn công là ở biên giới hai nước Yemen - Saudi Arabia.

Houthi cho biết mình đã giết và làm bị thương khoảng 500 binh sĩ, bắt giữ hơn 2.000 binh sĩ và hàng trăm xe bọc thép sau khi đánh bại ba lữ đoàn của liên quân Ả Rập, trong số này có một số lượng sĩ quan và binh sĩ Saudi Arabia.

Một số thủ lĩnh khác của Houthi trao đổi với báo chí qua điện thoại rằng phần lớn người bị bắt là binh sĩ Yemen chiến đấu trong hàng ngũ liên quân Ả Rập chống lại Houthi.

Các tay súng Houthis bên cạnh một xe quân sự của Saudi Arabia. Ảnh: REUTERS

Các tay súng Houthi bên cạnh một xe quân sự của Saudi Arabia. Ảnh: REUTERS

Mạng truyền hình Al-Masirah của Houthi đưa hình ảnh một đoàn dài người di chuyển ở một địa hình gồ ghề mà Houthi thuyết minh đó là các binh sĩ liên quân Ả Rập bị họ bắt giữ.

Nhiều người trong số này mang dép lê và mặc trang phục sarong truyền thống hay được mặc ở Yemen và ở một số khu vực Saudi Arabia. Ít nhất hai nam giới trong đoàn người nói trước ống kính rằng họ là công dân Saudi Arabia.

Một số hình ảnh khác đưa cảnh nhiều xe bọc thép có ký hiệu của Saudi Arabia bị cháy và một số lượng vũ khí mà Houthi nói họ tịch thu được. Houthi cũng đưa hình ảnh với thuyết minh rằng đây là tấn công vào binh sĩ liên quân và một số thi thể trong trang phục quân đội Saudi Arabia.

Một vụ nổ mà Houthis thuyết minh là một vụ tấn công của Houthis vào địa điểm của Saudi Arabia gần vùng Najran của Saudi Arabia, giáp biên giới với Yemen. Ảnh: REUTERS

Một vụ nổ mà Houthi thuyết minh là một vụ tấn công của Houthi vào địa điểm của Saudi Arabia gần vùng Najran của Saudi Arabia, giáp biên giới với Yemen. Ảnh: REUTERS

Liên quân Ả Rập do Saudi Arabia dẫn đầu chưa lên tiếng về tuyên bố của Houthi. Nếu tuyên bố này chính xác thì vụ tấn công này sẽ là một trong những chiến thắng có ý nghĩa nhất của Houthi trong năm năm nội chiến ở Yemen.

Liên quân Ả Rập được thành lập từ các nước Hồi giáo Sunni trong khu vực và được sự ủng hộ về tình báo, hậu cần, vũ khí của Mỹ và nhiều nước phương Tây.

Liên quân Ả Rập can thiệp quân sự vào nội chiến Yemen từ năm 2015 theo đề nghị của chính phủ Yemen nhằm tiêu diệt phiến quân Houthi. Một mục tiêu nữa của liên quân này khi can thiệp vào Yemen là để kiềm chế ảnh hưởng của Iran ở khu vực.

Nếu tuyên bố của Houthi được xác nhận là thật thì chắc chắn sẽ càng khẳng định thêm nhận định của cả Saudi Arabia và Mỹ rằng Iran giúp sức tăng năng lực quân sự của Houthi. Những tháng gần đây Houthi thực hiện hàng loạt vụ tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa hành trình vào đất Saudi Arabia.

Xe quân sự mà Houthis thuyết minh là tịch thu của liên quân Ả Rập ở vùng Najran ở phía nam Saudi Arabia giáp biên giới với Yemen. Ảnh: REUTERS

Xe quân sự mà Houthi thuyết minh là tịch thu của liên quân Ả Rập ở vùng Najran ở phía Nam Saudi Arabia giáp biên giới với Yemen. Ảnh: REUTERS

Điều này cũng sẽ khiến Mỹ, Saudi Arabia và các đồng minh cân nhắc lại về sự đáng tin của tuyên bố nhận trách nhiệm của Houthi trong vụ hai nhà máy lọc dầu của Saudi Arabia bị tấn công ngày 14-9.

Ngay sau khi vụ tấn công xảy ra Houthi đã lên tiếng nhận trách nhiệm, khẳng định đã triển khai hàng loạt máy bay không người lái tấn công hai nhà máy lọc dầu. Tuy nhiên Mỹ, Saudi Arabia và nhiều đồng minh khẳng định điểm xuất phát tấn công không phải từ Yemen và cáo buộc Iran là thủ phạm.

Diễn biến mới nhất này đến trong lúc báo Wall Street Journal đưa tin Saudi Arabia vừa đồng ý một thỏa thuận ngừng bắn cục bộ tại bốn khu vực ở Yemen, trong đó có thủ đô Sanaa.

Trước đó, ngày 20-9, Houthi bất ngờ đưa ra đề nghị sẽ ngưng tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa vào Saudi Arabia nếu liên quân Ả Rập ngưng không kích nhóm này.

Một vài ngày sau, 15 thành viên trong một gia đình, trong đó có bảy trẻ em thiệt mạng trong một trận không kích ở nam Yemen, gần vùng Najran của Saudi Arabia, mà Houthi cho là do liên quân Ả Rập thực hiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm