Hong Kong: Tin giả virus corona gây ảnh hưởng nghiêm trọng

Vào ngày 28-1, tờ South China Morning Post dẫn lời đặc khu trưởng Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho biết có "lượng lớn" tin giả đang tràn lan trên mạng, nhắm vào nỗ lực kiểm soát dịch của chính quyền đặc khu này.

"Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến nỗ lực của chúng tôi trong việc phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh và sẽ gây ra hoảng loạn không cần thiết. Cuối cùng, những cư dân của Hong Kong sẽ là người chịu thiệt" - bà Lâm nhấn mạnh.

Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga trong một cuộc họp báo về virus corona mới. Ảnh: SCMP

Bà Lâm ám chỉ các bài viết trên mạng cho rằng chính quyền Hong Kong "lợi dụng hệ thống y tế" để giúp Trung Quốc chống dịch theo lệnh từ Bắc Kinh.

Theo đó, các bài viết lan truyền trên mạng đã tung tin chính quyền đặc khu đưa ra chính sách ưu đãi chi phí y tế cho "các bệnh nhân viêm phổi từ đại lục" đang điều trị tại đây, do yêu cầu từ chính quyền trung ương.

"Các nội dung trên thật vô lý" - bà Lâm nói, bổ sung thêm rằng hệ thống y tế đặc khu này không hề vận hành theo cách đó.

Tin giả trên lan truyền sau khi Sở Y tế Hong Kong khẳng định sẽ có chính sách ưu đãi viện phí cho tất cả bệnh nhân - bao gồm cả người địa phương lẫn khách quốc tế - nếu họ buộc phải điều trị cách ly di virus corona mới.

Chính sách của Hong Kong được đưa ra từ trước đại dịch hiện tại, nhằm mục đích khuyến khích người bệnh đến khám và hạn chế nguy cơ lây lan tại cộng đồng.

Mặc dù đã làm rõ tin đồn, song người đứng đầu đặc khu Hong Kong cũng tuyên bố sẽ xem xét hủy bỏ chính sách ưu đãi viện phí, nhằm tránh việc thu hút bệnh nhân đến đây và tránh làm quá tải hệ thống y tế công của đặc khu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm