Hong Kong tiếp tục biểu tình lớn đến giao thừa 2020

Hãng tin Reuters ghi nhận, từ giữa trưa 31-12, nhiều nhóm biểu tình đã bắt đầu di chuyển ra các địa điểm công cộng khắp đặc khu Hong Kong để chuẩn bị tuần hành vào đêm giao thừa, đồng thời kêu gọi người dân tiếp tục cuộc đấu tranh kéo dài hơn nửa năm qua. 

Nhiều người dự định sẽ tuần hành tại khu Lan Quế Phường - nơi tập trung nhiều dịch vụ giải trí tại khu Trung Hoàn. Cảng Victoria và các khu mua sắm lớn cũng là mục tiêu được người biểu tình nhắm đến. 

Một số cuộc biểu tình nhỏ lẻ hiện đã nổ ra nhưng chưa có dấu hiệu sẽ tăng nhanh về số lượng người tham gia.  

Người biểu tình Hong Kong tập trung trước quảng trường Edinburgh ngày 30-12. Ảnh: REUTERS

Trước đó, cảnh sát đặc khu đã chấp thuận cho phe đối lập tổ chức biểu tình quy mô lớn vào ngày 1-1 đầu năm. Người tham gia kỳ vọng sự kiện sẽ là một khởi đầu tốt cho phong trào đấu tranh này tiếp tục lan rộng vào năm sau.   

"Chúng tôi biểu tình quá lâu rồi nhưng chính quyền vẫn từ chối lắng nghe. Nếu chúng tôi không tham gia biểu tình, chúng tôi sẽ có lỗi với những bạn bè của mình đã bị bỏ tù” - một người biểu tình tên Calvin (30 tuổi) chia sẻ.

Kong (40 tuổi), một nhân viên tạp vụ, cho biết ông tham gia xuống đường nhằm tiếp tục gây sức ép buộc chính quyền phải đáp ứng năm yêu cầu phe đối lập.

Về phía chính quyền Hong Kong, trong phát biểu dài 3 phút trước thềm chuyển giao năm mới, Trưởng đặc khu Carrie Lam khẳng định nhiều tháng bất ổn tại đặc khu đã để lại nhiều đau buồn, lo lắng, thất vọng và giận dữ. 

“Hãy bắt đầu năm 2020 với quyết tâm mới, khôi phục trật tự và hòa hợp trong xã hội, để chúng ta có thể bắt đầu lại cùng nhau. Người Hong Kong từng đương đầu với nhiều khó khăn trước đây. Với sức bật và trí tuệ, tôi tin rằng chúng ta có thể một lần nữa vượt qua các thử thách hiện nay và xây dựng lại thành phố này” - bà Lam nhấn mạnh. 

Theo một số nguồn tin nội bộ, hơn 6.000 cảnh sát đã được điều động giữ trật tự trước nguy cơ nổ ra biểu tình quy mô lớn dịp năm mới. Lực lượng trị an cũng tuyên bố đã bắt giữ ít nhất 6.500 người kể từ khi bất ổn leo thang từ tháng 6. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm