Hong Kong tiếp tục biểu tình dữ dội bất chấp dịch COVID-19

Theo ghi nhận của hãng tin Reuters, hàng trăm người Hong Kong vào tối 29-2 đã tập trung ở khu vực quận Vượng Giác và ga tàu điện Hoàng tử Edward để biểu tình. Một số đối tượng quá khích đã phóng hỏa và dựng lô cốt trên đường Nathan gần đó. 

Cảnh sát đặc khu Hong Kong sau đó được triển khai để giải tán nhưng đụng độ với đám đông. Lực lượng trị an bắn hàng loạt đạn hơi cay trong khi người biểu tình đáp trả bằng gạch đá, dù và bom xăng.

Cảnh sát Hong Kong bắn đạn hơi cay vào người biểu tình hồi ngày 29-2. Ảnh: REUTERS

Một sĩ quan cảnh sát được trông thấy rút súng thị uy khi bị ném một chai nước trúng vào đầu nhưng không khai hỏa. Một xe bọc thép bị ném bom xăng nhưng rút khỏi hiện trường thành công. 

Cuộc biểu tình kéo dài đến rạng sáng 1-3 thì chấm dứt. Đại diện cảnh sát Hong Kong sau đó khẳng định đã hết sức kiềm chế trong lúc làm nhiệm vụ, chủ yếu kêu gọi người dân hãy tự giác rút lui. Hiện chưa rõ bao nhiêu đối tượng đã bị bắt giữ.

Các diễn biến trên đánh dấu làn sóng bạo lực bắt đầu manh nha xuất hiện trở lại ở Hong Kong sau gần ba tháng tương đối yên ổn trong bối cảnh dịch COVID-19 ở đặc khu này. 

Reuters cũng cho biết chưa rõ động cơ của đợt biểu tình lần này. Tuy nhiên, nhiều khả năng là do Trưởng đặc khu Carrie Lam từ chối đóng cửa biên giới với Trung Quốc đại lục khiến dư luận Hong Kong bức xúc. 

Hồi đầu tháng 2-2020, hàng ngàn y, bác sĩ, nhân viên y tế từ nhiều bệnh viện ở Hong Kong đã xuống đường biểu tình phản đối quyết định của bà Lam nhưng người đứng đầu Hong Kong vẫn kiên quyết không đáp ứng. Đến nay đặc khu này chỉ mới ban hành lệnh giảm số thị thực từ đại lục sang Hong Kong.

Tính đến trưa 1-3, Hong Kong ghi nhận 95 ca lây nhiễm COVID-19 với hai trường hợp tử vong. 

Tình hình dịch COVID-19 đến sáng 1-3
Tình hình dịch COVID-19 đến sáng 1-3
(PLO)- Iran phủ nhận có quan chức tử vong vì COVID-19. Mỹ có ca tử vong đầu tiên vì COVID-19. Giáo hoàng Francis có triệu chứng bị cảm, liên tục hủy nhiều sự kiện. Một bệnh nhân COVID-19 nhổ nước bọt vào nhân viên y tế ở Hàn Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm