Hong Kong tiếp tục biểu tình dữ dội, 15 người bị bắt

Theo tờ South China Morning Post, khoảng 100 người biểu tình đã tập trung tại khu trung tâm thương mại Landmark North ở khu Thượng Thủy vào khoảng 3 giờ chiều 28-12 (giờ địa phương) nhằm phản đối thương lái từ Trung Quốc đại lục. Những người này cáo buộc các thương lái này tận thu số lượng lớn hàng Hong Kong về bán lại ở đại lục. 

Được biết Thượng Thủy là khu vực giáp với đại lục vốn có nhiều người đến mua sắm hàng hóa như sữa bột hay thuốc men để về đại lục bán. Ngoài việc gây thiếu hụt hàng hóa cho người dân địa phương, dòng người đổ về đây còn khiến giao thông tắc nghẽn. 

Lực lượng cảnh sát mặc thường phục dùng dùi cui khống chế người biểu tình hôm 28-12. Ảnh: AP

Nhóm biểu tình đã giương nhiều biểu ngữ và hô khẩu hiệu yêu cầu thương lái đại lục quay về Trung Quốc. Khoảng 90% cửa hàng gần đó đều đóng cửa để tránh bị ảnh hưởng. 

Bạo lực xảy ra khi nhóm người biểu tình thách thức một số cảnh sát mặc thường phục bên trong trung tâm thương mại. Hai bên đụng độ và cảnh sát dùng bình xịt hơi cay, dùi cui để khống chế một số người. Ít nhất 15 người bị cảnh sát bắt giữ và giải đi. Lực lượng cảnh sát bạo động sau đó cũng được triển khai đến hiện trường và bắt thêm một số người. 

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh nhiều nhóm biểu tình đe dọa sẽ tiến hành tuần hành quy mô lớn vào đầu năm 2020 nếu chính quyền Trưởng đặc khu Carrie Lam vẫn không đáp ứng yêu cầu của phe đối lập. 

Trong một diễn biến có liên quan, số liệu Cục Dịch vụ dân sự Hong Kong hôm 27-12 cho hay lực lượng cảnh sát đã nhận được 17,3 triệu USD tiền trợ cấp sau sáu tháng đối phó với phong trào biểu tình.

Cũng theo cơ quan này, tổng chi phí liên quan đến bữa ăn, tiền lương và trợ cấp của lực lượng cảnh sát đã vượt mức 122 triệu USD kể từ khi biểu tình bùng phát.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm