Hong Kong: Thất bại bầu cử nhưng bà Lam không nhượng bộ

Báo The Washington Post dẫn lời người đứng đầu chính quyền Hong Kong nói rằng bà sẽ đẩy nhanh các cuộc đối thoại và xác định cách thức giải quyết những bất bình xã hội.

Bà Lam cho biết chính quyền trung ương ở Bắc Kinh đã không đổ lỗi cho bà về kết quả bầu cử. Gần 3 triệu cử tri đã bỏ phiếu trong một cuộc bỏ phiếu vốn đã mang lại chiến thắng lớn cho khối ủng hộ dân chủ với việc giành 90% số ghế và kiểm soát 17 trong số 18 hội đồng quận.

Cuộc bầu cử này được xem như một phong vũ biểu cho sự ủng hộ của công chúng trong hơn năm tháng biểu tình đòi dân chủ ở Hong Kong.

Bà Lam nói cuộc bầu cử vào ngày 24-11 vừa qua có thể đã phản ánh sự bất mãn với cách xử lý của chính quyền đối với tình trạng bất ổn hiện tại nhưng nó cũng cho thấy nhiều người muốn chấm dứt bạo lực.

Bà Carrie Lam. Ảnh: REUTERS

Đầu tháng 9, khi bà rút lại một dự luật dẫn độ vốn gây ra tình trạng bất ổn, nữ lãnh đạo Hong Kong cho biết bà cũng đã phản hồi những yêu cầu khác của người biểu tình, bao gồm các cuộc bỏ phiếu tự do bầu lãnh đạo và cơ quan lập pháp của thành phố, cũng như điều tra hành xử mạnh tay của cảnh sát.

Bà nói rằng chính quyền hy vọng sẽ tận dụng thời gian bạo lực tạm lắng hiện nay để thực hiện các biện pháp được đưa ra sau đó bao gồm đẩy nhanh đối thoại công khai và thành lập một ủy ban đánh giá độc lập nhằm xác định các vấn đề xã hội sâu rộng để tìm lối thoát.

“Hãy để tôi nhấn mạnh rằng sau năm, sáu tháng nay, người dân Hong Kong đã nhận ra rất rõ ràng rằng Hong Kong không còn có thể chịu đựng được tình trạng hỗn loạn này nữa. Hãy giúp chúng tôi duy trì sự yên tĩnh và hòa bình tương đối mà chúng ta đã thấy trong tuần qua và tạo lập một cơ sở tốt để Hong Kong tiến tới” - bà nói.

Một số nhân vật ủng hộ chính quyền đã đổ lỗi cho bà Lam vì thất bại của họ trong cuộc bầu cử, trong khi phe ủng hộ dân chủ yêu cầu bà từ chức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm