Hong Kong sẽ điều máy bay chở dân từ Vũ Hán về

Trong cuộc họp báo hôm 24-2, dưới áp lực của các nhóm chính trị khác nhau, chính quyền đặc khu hành chính Hong Kong xác nhận sẽ sắp xếp các chuyến bay đưa khoảng 2.700 dân Hong Kong rời khỏi Trung Quốc đại lục.

Tuy nhiên, theo nhà lập pháp Patrick Nip Tak-kuen - người phụ trách các vấn đề Hiến pháp và Đại lục, rất khó để tập trung toàn bộ người Hong Kong ở đại lục vào một thời gian cố định để đưa họ về, vì họ sống rải rác tại 37 TP khắp Trung Quốc.

“Theo kế hoạch của chúng tôi, chuyến bay đầu tiên sẽ đưa một số ít trong số 450 người dân bị mắc kẹt tại Vũ Hán, cũng như các trường hợp khẩn cấp tại các khu vực khác của tỉnh Hồ Bắc” - ông Patrick Nip nói với South China Morning Post.

Những người được sơ tán này sẽ bao gồm phụ nữ mang thai, người bị bệnh nặng, người cần phải phẫu thuật, cũng như học sinh tham dự kỳ thi THPT tại Hong Kong. Miễn là dân Hong Kong sống ở Vũ Hán thì dù không có triệu chứng sốt, bệnh hô hấp hoặc bệnh truyền nhiễm, vẫn sẽ được phép lên máy bay.

Kiểm tra thân nhiệt một người dân sống tại TP Vũ Hán. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Ông Erick Tsang Kwok-wai - Giám đốc Sở Di trú, người lãnh đạo cuộc giải cứu tàu du lịch Diamond Princess tại Nhật cũng là người sẽ chịu trách nhiệm về hoạt động sơ tán dân Hong Kong từ Vũ Hán.

Tuy nhiên, không rõ khi nào tất cả dân Hong Kong mới có thể được đưa về nhà cũng như sẽ có bao nhiêu chuyến bay đến Trung Quốc đại lục thực hiện cuộc sơ tán này, theo South China Morning Post.

“Chúng tôi phải giải quyết một cách cẩn thận, giảm thiểu rủi ro về sức khỏe cộng đồng và cũng phải tính đến tình hình dịch COVID-19 tại đại lục. Việc chuyển một nhóm người từ nơi này sang nơi khác vô cùng rủi ro. Tất cả phương tiện giao thông tại Hồ Bắc đều ngừng hoạt động, vì vậy nếu chúng tôi phải đưa người dân đến sân bay và rất cần sự hỗ trợ của chính quyền tỉnh này” - ông Erick Tsang nói.

Cảnh sát tại khu cách ly Fo Tan của Hong Kong. Ảnh: SOUTH CHINA MORNING POST

Chính khách Lam Ching-choi - Chủ tịch Hội đồng người cao tuổi, cho biết trong tuần này có thể có ít chuyến bay được điều sang để đưa cư dân Hong Kong về.

Ông Lam nói rằng những người trở về từ vùng dịch đều sẽ bị cách ly trong 14 ngày tại khu cách ly Fo Tan - khu cách ly thứ năm của đặc khu.

Theo South China Morning Post, một phần lý do khiến chính quyền Hong Kong ra quyết định sơ tán này là vì trước đó một phụ nữ và con gái của mình đã vất vả tìm cách rời khỏi tỉnh Hồ Bắc và trở về nhà ở Hong Kong. Họ cho biết đã bị mắc kẹt tại TP Nghi Xương (Hồ Bắc) từ tháng 1 và tìm đường quay về Hong Kong qua cảng vịnh Thâm Quyến hôm 22-2. Hành trình này, theo mẹ con họ, mất 10 tiếng đồng hồ. Hiện cả hai mẹ con đều bị cách ly tại làng Lei Yue Mun, Hong Kong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm