Hong Kong phản ứng việc ông Pompeo đòi đại lục thả dân đặc khu

Tờ South China Mornig Post (SCMP) cho biết Hong Kong đã chỉ trích Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo “coi thường sự thật” khi nhắc đến vụ việc 12 người bị bắt trên biển trong lúc chạy trốn từ Hong Kong sang Đài Loan.

Lời chỉ trích của chính quyền Hong Kong xuất phát từ dòng tweet của ngoại trưởng Mỹ trước đó trên trang Twitter của ông hôm 19-12 rằng 12 người Hong Kong bị bắt nên được thả ra ngay lập tức. 

Phản hồi lại, phát ngôn viên chính quyền Hong Kong bày tỏ sự không hài lòng "với những nhận xét hoàn toàn coi thường sự thật và nhầm lẫn giữa đúng và sai" của ông Pompeo.

Quan chức này nói thêm rằng “những người vi phạm pháp luật phải đối mặt với công lý. Đây là điều mà bất kỳ xã hội nào đề cao pháp quyền nên làm”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: REUTERS

Trước đó, vào ngày 23-8, Trung Quốc đã bắt giữ 12 người đào tẩu, là những người bị truy nã tại Hong Kong do liên quan đến các cuộc biểu tình chống chính quyền năm ngoái.

Theo SCMP, 12 người đào tẩu này đang lái xuồng cao tốc hướng đến Đài Loan thì bị bảo vệ bờ biển Trung Quốc chặn lại, và đưa họ đến Trung Quốc. 10 người trong số này bị bắt vì tình nghi vượt biên trái phép, và hai người còn lại bị bắt vì tổ chức cho cuộc vượt biên này.

Cảnh sát cho biết nhóm đào tẩu dường như dùng xuồng cao tốc để đến một điểm hẹn nào đó bên ngoài lãnh hải của Trung Quốc. Tại đó, một chiếc thuyền lớn hơn đang đợi để đưa họ sang Đài Loan.

12 người đào tẩu đang bị giam giữ tại trại giam quận Yantian ở Thâm Quyến. Ảnh: WEIBO

Nhóm đào tẩu, gồm 11 người đàn ông và một phụ nữ trong độ tuổi từ 16 đến 33, đã bị giam giữ gần hai tháng tại thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc. Trong số 12 người bị bắt có Andy Li (29 tuổi), từng bị bắt hồi tháng 8 vì vi phạm luật an ninh ở Hong Kong.

Theo luật hình sự của Trung Quốc đại lục, hình phạt tối đa cho tội vượt biên trái phép là một năm tù. Những người tổ chức các hoạt động như vậy có thể bị bỏ tù tối đa là bảy năm, trong khi những người điều hành các tổ chức hợp tác xuyên biên giới phải đối mặt với án tù chung thân.

Dòng tweet hôm 19-12 không phải là lần đầu tiên Ngoại trưởng Pompeo lên tiếng về mối quan hệ với Hong Kong. Tháng trước, ông đã lên án chính quyền Hong Kong và Bắc Kinh trước việc bắt giữ các nhà hoạt động và chính trị gia đối lập trong thành phố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm