Hong Kong: Người biểu tình kéo đến lãnh sự quán Mỹ nhờ ủng hộ

Hong Kong vừa trải qua cuối tuần thứ 14 liên tục diễn ra biểu tình. Ngày 8-9, bên cạnh dòng người biểu tình tập trung ở trung tâm Hong Kong còn có hàng ngàn người mang cờ Mỹ tuần hành đến lãnh sự quán Mỹ kêu gọi ủng hộ, báo SCMP đưa tin.

Hàng ngàn người biểu tình kéo về lãnh sự quán Mỹ ở Hong Kong ngày 8-9. Ảnh: SCMP

Người biểu tình kêu gọi chính phủ Mỹ thông qua một đạo luật ủng hộ phát triển dân chủ và nhân quyền ở Hong Kong. Nhiều người biểu tình cho rằng dù Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga có tuyên bố chính thức rút lại dự luật dẫn độ thì người dân Hong Kong vẫn chưa thể được bầu chọn lãnh đạo theo ý mình.

Người biểu tình Hong Kong mang cờ Mỹ kéo đến lãnh sự quán Mỹ ngày 8-9 kêu gọi ủng hộ. Ảnh: SCMP

Người biểu tình Hong Kong mang cờ Mỹ kéo đến lãnh sự quán Mỹ ngày 8-9 kêu gọi ủng hộ. Ảnh: SCMP

Luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong một khi được chính phủ Mỹ thông qua sẽ yêu cầu chính phủ Mỹ đánh giá mức độ quyền tự trị chính trị của Hong Kong mỗi năm. Việc này nhằm xác định liệu Hong Kong có đủ điều kiện tiếp tục hưởng quy chế thương mại đặc biệt theo Luật chính sách Mỹ-Hong Kong mà hai bên đã ký năm 1992 hay không.

Hàng ngàn người biểu tình kéo về lãnh sự quán Mỹ ở Hong Kong ngày 8-9. Ảnh: SCMP

Việc Mỹ thông qua Luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong khả năng lớn sẽ ảnh hưởng đến chiến lược của Trung Quốc với Hong Kong. Lý do nếu Hong Kong mất quy chế thương mại đặc biệt với Mỹ thì không những sẽ ảnh hưởng đến đầu tư Hong Kong mà cả ở Trung Quốc đại lục.

Người biểu tình phóng hỏa tại một trạm tàu điện ở Hong Kong ngày 8-9. Ảnh: SCMP

Trước mắt, tối 8-9, một người phát ngôn lãnh sự quán Mỹ tại Hong Kong nói: "Chúng tôi không bình luận vào lúc này. Chúng tôi có thể xác nhận rằng một trong các nhà ngoại giao của chúng tôi đã nhân thư thỉnh cầu".

Cảnh sát bắn đạn cay trên phố để đối phó biểu tình Hong Kong ngày 8-9. Ảnh: SCMP

Nhiều nơi ở Hong Kong ngập trong khói, lửa trong ngày biểu tình 8-9 khi người biểu tình phóng hỏa, đập phá trên đường phố, tại nhiều trạm tàu điện, khiến cảnh sát phải bắn đạn cay, dùng dùi cui đối phó. Nhiều người biểu tình bị bắt.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm