Hong Kong: Người biểu tình đốt cổng trường, chặn cảnh sát

Sáng sớm hôm nay (18-11), người biểu tình phóng hỏa cổng Trường ĐH Bách khoa để ngăn cảnh sát vào khuôn viên trường. Theo mô tả của CNN, bầu trời còn chưa tỏ của Hong Kong sáng sớm nay xuất hiện một cột khói đen lớn.

Theo CNN, cảnh sát kiểm soát tuyến đường dẫn tới cổng chính vào trường nhưng sau đó di chuyển lui về sau khi người biểu tình ném bom xăng và bắn tên vào họ. SCMPCNN nói bên trong trường vẫn còn hàng trăm sinh viên cố thủ trong tòa nhà chính và cảnh sát vẫn tiếp tục nỗ lực khống chế. Các sinh viên này trang bị nhiều vũ khí như cung tên.

Cổng vào trường đại học Bách Khoa bị phóng hỏa sáng nay, 18-11. Ảnh: CNN

Cổng vào Trường ĐH Bách khoa bị phóng hỏa sáng nay (18-11). Ảnh: CNN

Tuy nhiên sáng nay, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Bách khoa Derek Liu viết trên Facebook rằng hiện có tới hàng ngàn sinh viên trong khuôn viên trường và nhiều sinh viên đang bị thương.

“Chúng tôi cố gắng liên lạc với lãnh đạo trường nhưng không nhận được bất kỳ phản hồi nào sau hơn 2 giờ liền” - CNN dẫn lời Derek Liu.

Derek Liu nói cảnh sát đột kích vào khuôn viên trường và thực hiện bắt bớ hàng loạt. Nhưng cảnh sát nói lời của Derek Liu hoàn toàn không đúng sự thật.

Hôm nay là ngày thứ hai liên tiếp cảnh sát vây hãm Trường ĐH Bách khoa, quyết giải tán người biểu tình đang cố thủ bên trong. Ngày 17-11, cảnh sát đã phải xung đột cả ngày với người biểu tình mà phần lớn là sinh viên tại căn cứ địa này.

Người biểu tình bên trong trường đại học Bách Khoa dùng ná bắn đá vào cảnh sát, ngày 17-11. Ảnh: CNN

Người biểu tình bên trong Trường ĐH Bách khoa dùng ná bắn đá vào cảnh sát ngày 17-11. Ảnh: CNN

Từ sáng 17-11, cảnh sát đã cho bắn nhiều loạt đạn cay đối phó khi người biểu tình - những người từ trong Trường ĐH Bách khoa ném gạch đá vào tình nguyện viên đang dọn dẹp chướng ngại vật trên các con đường gần đó.

Cảnh sát cũng triển khai một vòi rồng đối phó với người biểu tình ném bom xăng về phía cảnh sát.

Ngày 17-11, bộ phận quản lý Trường ĐH Bách khoa thông báo rằng một số lượng “hóa chất nguy hiểm” trong các phòng thí nghiệm của trường bị trộm, đồng thời lên án “các hành động trái phép và bạo lực” của người biểu tình bên trong trường.

Cảnh sát sử dụng vòi rồng và đạn cay bên ngoài trường đại học Bách Khoa để giải tán biểu tình, ngày 17-11. Ảnh: CNN

Cảnh sát sử dụng vòi rồng và đạn cay bên ngoài Trường ĐH Bách khoa để giải tán biểu tình ngày 17-11. Ảnh: CNN

Tối cùng ngày, lãnh đạo năm trường ĐH ở Hong Kong - ĐH Bách khoa, ĐH Khoa học và Công nghệ, ĐH Hong Kong, ĐH Thành thị, ĐH Baptist - cùng ra một tuyên bố chung đề nghị cả người biểu tình và cảnh sát đang xung đột tại khu vực Trường ĐH Bách khoa cùng kiềm chế.

Các lãnh đạo năm trường ĐH cũng đề nghị sinh viên, cựu sinh viên và những người khác rời khỏi hiện trường càng sớm càng tốt.

Người biểu tình né đạn cay do cảnh sát bắn ra, tại trường đại học Bách Khoa ngày 17-11. Ảnh: CNN

Người biểu tình né đạn cay do cảnh sát bắn ra tại Trường ĐH Bách khoa ngày 17-11. Ảnh: CNN

Trong tuần trước, người biểu tình đã kiểm soát khuôn viên nhiều trường ĐH ở Hong Kong và sử dụng khuôn viên các trường này như căn cứ địa phục vụ biểu tình. Sau nhiều ngày can thiệp của cảnh sát, đến hôm qua (17-11) người biểu tình chỉ còn kiểm soát được khuôn viên Trường ĐH Bách khoa.

Trường ĐH Bách khoa cách một căn cứ của quân đội Trung Quốc ở Hong Kong chỉ 50 m. Tuy nhiên đến thời điểm này vẫn chưa có dấu hiệu gì số binh sĩ bên trong căn cứ này sẽ được triển khai đối phó với người biểu tình.

Xe cảnh sát bị phóng hỏa trong khi cảnh sát và người biểu tình xung đột trên một cây cầu tại khu vực trường đại học Bách Khoa, ngày 17-11. Ảnh: CNN

Xe cảnh sát bị phóng hỏa trong khi cảnh sát và người biểu tình xung đột trên một cây cầu tại khu vực Trường ĐH Bách khoa ngày 17-11. Ảnh: CNN

Ngoài điểm nóng Trường ĐH Bách khoa, trên nhiều tuyến đường khác, ngày 17-11, hàng ngàn người tuần hành thể hiện sự ủng hộ với người biểu tình bên trong Trường ĐH Bách khoa.

Một cảnh sát đã trúng tên từ người biểu tình. Sau sự việc này cảnh sát đăng lên Facebook một video cảnh cáo người biểu tình quá khích không được dùng bom xăng, cung tên, ô tô hay các loại vũ khí khác tấn công cảnh sát. Nếu người biểu tình vẫn tiếp tục hành động này, cảnh sát không còn lựa chọn nào khác là phải sử dụng vũ lực, kể cả bắn đạn thật.

Một xe cảnh sát bị phóng hỏa trong khi cảnh sát và người biểu tình xung đột trên một cây cầu tại khu vực trường đại học Bách Khoa, ngày 17-11. Ảnh: SCMP

Một xe cảnh sát bị phóng hỏa trong khi cảnh sát và người biểu tình xung đột trên một cây cầu tại khu vực Trường ĐH Bách khoa ngày 17-11. Ảnh: SCMP

Trước khi đại diện cảnh sát ra video này có cảnh sát đã bắn một phát đạn thật vào chiếc ô tô màu trắng có người lái bên trong vi phạm ranh giới phòng thủ của cảnh sát. Chiếc xe sau đó quay đầu chạy đi.

Một người phát ngôn cảnh sát cho biết chiếc ô tô này chủ ý tông vào số cảnh sát đứng sau ranh giới phòng thủ.

Thay vì chỉ xuống đường hai ngày cuối tuần, giờ người biểu tình tuyên bố sẽ xuống đường mỗi ngày và sẽ biến điều này thành điều “bình thường mới”.

Lo ngại an toàn, Sở Giáo dục Hong Kong đã phải thông báo tiếp tục đóng cửa toàn bộ hệ thống trường học thêm ít nhất ngày hôm nay (18-11). Tuần trước hệ thống trường học Hong Kong đã phải đóng cửa liên tiếp hai ngày thứ Năm 14-11 và thứ Sáu 15-11 vì biểu tình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm