Hong Kong lại biểu tình dữ dội, gần 300 người bị bắt

Đài CNN đưa tin hàng trăm người dân Hong Kong hôm 6-9 đã xuống đường tuần hành khu Du Ma Địa, bán đảo Cửu Long, để phản đối luật an ninh quốc gia và quyết định hoãn bầu cử Hội đồng Lập pháp đặc khu.

Phản ứng trước đoàn người tụ tập, hàng trăm cảnh sát chống bạo động đã được triển khai để kiểm soát tình hình. Suốt chiều 6-9, lực lượng trị an liên tục sử dụng hơi cay và vòi rồng để giải tán đám đông. Một số vụ đụng độ cũng được ghi nhận khi người biểu tình ném gạch đá và chai nước để cản bước tiến của cảnh sát.   

Người biểu tình Hong Kong tụ tập trên đường phố khu Du Ma Địa hôm 6-9. Ảnh: AFP

Đến cuối ngày, trang Facebook chính thức của cảnh sát Hong Kong cho biết đã bắt giữ 289 đối tượng, chủ yếu vì hành vi tụ tập trái phép. Một phụ nữ bị bắt theo luật an ninh mới vì hô khẩu hiệu đòi độc lập. 

Một phát ngôn viên của chính quyền Hong Kong trong tuyên bố sau vụ việc lên án hành động của người biểu tình là "vô pháp và ích kỷ" trong lúc cả đặc khu đang tập trung nỗ lực và đoàn kết đẩy lùi đại dịch COVID-19. Người này cũng nhấn mạnh cảnh sát đã nhiều lần phát loa và tín hiệu yêu cầu đám đông giải tán trước khi tiến hành bắt người trên diện rộng.

Theo CNN, hôm 7-9 dự kiến là ngày diễn ra kỳ bầu cử Hội đồng Lập pháp Hong Kong để bầu các nghị sĩ cho nhiệm kỳ mới.

Tuy nhiên chính quyền đặc khu đến phút chót đã thông báo dời cuộc bỏ phiếu sang năm sau do ảnh hưởng của dịch bệnh. Động thái lập tức bị chỉ trích là mang động cơ chính trị sau chiến thắng áp đảo của phe đối lập tại kỳ bầu cử Hội đồng Lập pháp cấp quận vào tháng 11-2019.    

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm