Hong Kong: Kiều dân Anh kéo đến Lãnh sự quán Anh nhờ giúp đỡ

Thời điểm này (chiều 1-9) tại sân bay quốc tế Hong Kong tràn ngập người biểu tình và cảnh sát. Người biểu tình kêu gọi người dân đổ ra phong tỏa các tuyến đường bộ và các tuyến tàu điện dẫn đến sân bay trong hai ngày, hôm nay (1-9) và ngày mai (2-9).

Ngoài phần đông người biểu tình kéo về sân bay còn có một đoàn người biểu tình kéo đến tập trung bên ngoài Lãnh sự quán Anh. Theo SCMP, mục đích của người biểu tình khi kéo đến Lãnh sự quán Anh là muốn chính phủ Anh cho phép kiều dân Anh ở Hong Kong được quyền chuyển sang sống ở Anh.

Người biểu tình mang cờ Anh và cờ Hong Kong đề nghị chính phủ Anh đối xử công bằng với kiều dân Anh ở Hong Kong và hô to: “Đừng bỏ rơi chúng tôi!”, “Người Anh ở Hong Kong!”.

Biểu tình trước Lãnh sự quán Anh ở Hong Kong chiều 1-9. Ảnh: SCMP

Biểu tình trước Lãnh sự quán Anh ở Hong Kong chiều 1-9. Ảnh: SCMP

“Tôi tuyên bố Tuyên bố chung Trung-Anh đã vô hiệu. Chúng tôi kêu gọi chính phủ Anh phản ứng phù hợp và ngay lập tức hành động nhằm bảo vệ kiều dân Anh ở Hong Kong bằng mọi cách cần thiết. Đại diện cho những người Anh ở đây chúng tôi đề nghị chính phủ cấp quyền công dân toàn diện cho các kiều dân Anh” - người phát ngôn ban tổ chức cuộc biểu tình bên ngoài Lãnh sự quán Anh tuyên bố.

Anh Lo, tầm hơn 20 tuổi, cho rằng những kiều dân Anh sinh ra tại Hong Kong như anh phải được đối xử như công dân Anh.

Anh Lo, một kiều dân Anh có mặt trong đoàn biểu tình trước Lãnh sự quán Anh ở Hong Kong chiều 1-9. Ảnh: SCMP

Anh Lo, một kiều dân Anh có mặt trong đoàn biểu tình trước Lãnh sự quán Anh ở Hong Kong chiều 1-9. Ảnh: SCMP

Anh Jacky Lim Hung-tat - một cây viết và là một nhà bình luận giúp tổ chức buổi biểu tình – cho biết số người tham gia biểu tình vượt quá suy nghĩ ban đầu của anh.

“Tôi chỉ nghĩ sẽ có khoảng hơn 100 người, nhưng con số người tham gia đến cả gần 1.000 người. Tôi đã viết về kiều dân Anh và về Tuyên bố chung Trung-Anh trong nhiều năm qua, nhưng mãi đến gần đây mới thấy các chủ đề này được chú ý đến vậy” – SCMP dẫn lời anh Jacky.

Người biểu tình muốn chính phủ Anh giúp đỡ các kiều dân Anh ở Hong Kong. Ảnh: SCMP

Người biểu tình muốn chính phủ Anh giúp đỡ các kiều dân Anh ở Hong Kong. Ảnh: SCMP

Tham gia biểu tình có một người đàn ông tên Lee cùng vợ và con trai một tuổi.

“Tôi đến đây vì tôi muốn có sự công bằng về địa vị với những kiều dân Anh.  Tình trạng kiều dân Anh được cấp cho các công dân Hong Kong sống ở Hong Kong trước năm 1997, nhưng nó lại không có được sự công nhận giống như những công dân Anh. Tôi hy vọng Anh có thể bảo vệ bộ phận kiều dân Anh một khi Trung Quốc không tôn trọng Tuyên bố chung Trung-Anh và hủy hoại chính sách “một đất nước, hai chế độ”. Tôi sẽ duy trì chiến đấu trong hòa bình và theo cách phi bạo lực và sẽ để mọi người trên thế giới nghe được yêu cầu của chúng tôi” – SCMP dẫn lời anh Lee.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm