Hong Kong hé lộ thiết bị phát hiện virus Corona trong 40 phút

Theo tờ South China Morning Post (SCMP), một nhóm các nhà nghiên cứu Hong Kong hôm 6-2 cho biết họ đã phát minh ra một thiết bị có hiệu quả kinh tế dùng để xác định chủng mới của virus Corona chỉ trong 40 phút.

Nhóm nghiên cứu Hong Kong do ông Weijia Wen – GS vật lý tại ĐH Khoa học và Công nghệ Hong Kong - dẫn đầu nói rằng thiết bị này kiểm tra các mẫu chất lỏng trong cơ thể người và có thể phát hiện ra chủng mới của virus Corona nhanh hơn bao giờ hết.

Các nhà nghiên cứu Hong Kong tuyên bố đã phát minh ra một thiết bị có thể phát hiện virus Corona nhanh hơn bao giờ hết. Ảnh: SCMP

 “Điều tuyệt vời nhất là nó nhanh và có thể mang theo”, GS Wen cho biết hôm 6-2.

Ông Wen tiết lộ thêm thiết bị này đã được sử dụng ở hai TP tại Trung Quốc đại lục và ít nhất một thiết bị đang được gửi tới tỉnh Hồ Bắc, trung tâm của đợt bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV), gọi tắt là dịch Corona.

“Chúng tôi đã gửi thiết bị tới nhiều nơi và hy vọng mọi người có thể sử dụng nó”, ông Wen nói.

Bước đột phá này xuất hiện khi các chuyên gia cảnh báo Trung Quốc đang thiếu các bộ dụng cụ xét nghiệm. Vì thế, các chuyên gia cũng cho rằng số ca nhiễm virus Corona ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc được công bố hiện nay có thể thấp hơn nhiều so với thực tế. 

Các thiết bị phát hiện truyền thống trong các phòng thí nghiệm mất từ 90 phút đến 3 giờ đồng hồ mới xác định được chủng virus Corona, do phương pháp gia nhiệt chậm hơn trong quá trình xét nghiệm ADN, còn được gọi là Phản ứng khuếch đại gen (PCR).

Phương pháp gia nhiệt PCR còn được Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe của Hong Kong sử dụng trong các cuộc xét nghiệm và mất khoảng 3 giờ đồng hồ mới hoàn thành.

Theo ông Wen, với việc sử dụng một phương pháp khác có thể gia tăng nhiệt độ nhanh chóng đến mức yêu cầu, nhóm của ông đã bắt đầu làm việc sau khi nhận được một mẫu virus Corona từ Trung tâm kiểm soát dịch bệnh của Trung Quốc ở Bắc Kinh hôm 20-1.

Ông Wen nói rằng nhóm ông cũng đã có những thiết bị có thể phát hiện các trường hợp nhiễm cúm A H1N1 và cúm gia cầm. Ông nói thêm chỉ trong vòng một tuần, những thiết bị này có thể chẩn đoán virus Corona.

Ông Gao Yibo, một học giả tham cứu tham gia dự án, cho hay thiết bị có độ chính xác cao miễn là mẫu được lấy chính xác, và thiết bị có thể được sử dụng ở những nơi ngoài bệnh viện hay phòng thí nghiệm.

“Thiết bị này dễ dàng vận hành như khi lấy mẫu máu”, ông Gao nói.

Các nhà nghiên cứu trên thế giới đang chạy đua để chế tạo ra những bộ dụng cụ xét nghiệm mới có thể được cung cấp rộng rãi và nhanh chóng trong quá trình xét nghiệm. Trong khi đó, hãng thông tấn Tân Hoa Xã tuần trước cho hay các nhà quản lý ở Trung Quốc đang đẩy mạnh các nỗ lực phê duyệt các thiết bị phát hiện mới.

Trong khi thiết bị của nhóm ông Wen đang tìm kiếm thành công ở Trung Quốc đại lục, nhóm của ông cũng đang nghiên cứu để đưa thiết bị này vào thị trường Hong Kong.

“Hiện tại không có kênh nào tốt để kết nối với các bệnh viện”, ông Gao nói.

Chính quyền Hong Kong đến tối 6-2 đã xác nhận ít nhất 24 trường hợp bị nhiễm virus Corona và một trường hợp tử vong.

Trung tâm bảo vệ sức khỏe của Hong Kong trong một tuyên bố cho biết họ có đủ bộ dụng cụ xét nghiệm, sử dụng phương pháp gia nhiệt PCR cho hơn 20.000 mẫu xét nghiệm. Trung tâm này nói thêm họ đã lên kế hoạch mua thêm một lượng lớn bộ dụng cụ xét nghiệm.

“Phòng thí nghiệm của chúng tôi sẽ thường xuyên rà soát và cải thiện phương pháp xét nghiệm đối với chủng mới của virus Corona dựa trên bằng chứng khoa học mới nhất”, tuyên bố cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm