Hong Kong đề xuất đạo luật cấm người dân xúc phạm chính quyền

Theo hãng tin Sputnik, Cơ quan An ninh Hong Kong gần đây đã hoàn thành cuộc nghiên cứu đề xuất một dự luật nhằm điều chỉnh hành vi của cư dân Hong Kong đối với các quan chức chính quyền thành phố.

Một số nhà lập pháp cho rằng dự luật này sẽ lại thổi bùng ngọn lửa bất ổn đối với người Hong Kong.

Không lâu sau khi chính quyền Hong Kong cố gắng và thất bại trong việc cấm sử dụng mặt nạ trong các sự kiện tụ tập đông người, dự luật mới liên quan đến người biểu tình này đã được gửi tới các nhà lập pháp Hong Kong.

Lãnh đạo Cơ quan Nội vụ Hong Kong Joshua Law Chi-kon công bố hôm 16-12 tại Hội đồng Lập pháp rằng Cơ quan An ninh đã hoàn thành các nghiên cứu về đạo luật cấm người Hong Kong xúc phạm các quan chức chính quyền, bao gồm cả sĩ quan cảnh sát, theo báo Asia Times.

Dự luật hiện đang được gửi cho Cơ quan Tư pháp Hong Kong tham khảo và lấy ý kiến từ các bộ phận khác.

Ông Law cho biết hiện vẫn chưa có thời gian chính thức cho việc công bố và thi hành đạo luật này.

Bà Ann Chiang Lai-wan, thành viên Hội đồng Lập pháp Hong Kong, kêu gọi Cơ quan Nội vụ nhanh chóng cân nhắc về đề xuất này trước khi kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 7-2020.

Bà Ann cũng khẳng định bà tin đạo luật như thế này sẽ giúp đem lại sự tôn trọng dành cho chính quyền Hong Kong.

Lực lượng cảnh sát ngăn chặn dòng người biểu tình tại Hong Kong. Ảnh: Sputnik

Tuy nhiên, nhiều thành viên đảng Dân chủ, như ông Lam Cheuk-ting, cho rằng động thái này sẽ làm căng thẳng thêm mối quan hệ giữa người dân và chính quyền Hong Kong.

Ông Lam cho biết hiện tại lực lượng cảnh sát Hong Kong vẫn không chịu trách nhiệm cho các hành vi của mình với người dân và dự luật này sẽ khiến cho vấn đề trở nên phức tạp hơn.

Các cuộc thảo luận xung quanh việc đề xuất dự luật mới diễn ra khi các cuộc biểu tình đã phần nào giảm bớt bạo lực nhưng vẫn xảy ra tại nhiều nơi ở Hong Kong. 

Trong khi những người biểu tình cực đoan âm mưu quấy rối các cuộc tụ tập đông người trong kỳ nghỉ mùa đông sắp tới, Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam đã có chuyến thăm Bắc Kinh.

Bà Lam sau đó đã nhận được những lời động viên từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Cũng trong chuyến viếng thăm, bà Lam đã có cuộc gặp với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hôm 16-12.

Ông Lý đã cổ vũ nhà lãnh đạo Hong Kong tiếp tục các nỗ lực ngăn chặn bạo lực, chấm dứt hỗn loạn và khôi phục lại trật tự theo luật pháp.

"Với mức độ nghiêm trọng của tình hình hiện tại và những khó khăn chúng ta đang phải đối mặt, tôi có thể nói rằng Trung Quốc hoàn toàn đánh giá cao những nỗ lực cần thiết" - bà Lam nói hôm 16-12, theo hãng tin AP

“Tôi vẫn rất tự tin dù cho việc ngăn chặn và chấm dứt bạo lực của chúng ta vẫn chưa đến hồi kết. Cuộc khủng hoảng này của Hong Kong chưa thực sự kết thúc” - bà nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm