Hong Kong có thể rút lại dự luật dẫn độ chiều nay

Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) sẽ thông báo chính thức rút lại dự luật dẫn độ vào chiều nay (4-9), theo tờ South China Morning Post (SCMP) dẫn lời các nguồn thạo tin cho biết.

Một nguồn tin chính quyền Hong Kong cho biết bà Lam sẽ nhấn mạnh rằng việc loại bỏ dự luật nhằm hợp lý hóa chương trình nghị sự lập pháp trước khi Hội đồng Lập pháp Hong Kong hoạt động trở lại vào tháng 10 sau kỳ nghỉ hè. Vì thế, đây là thủ tục mang tính kỹ thuật.

Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam. Ảnh: SCMP

Bà Lam sẽ gặp các đồng minh thân thiết vào chiều 4-9 tại dinh thự của trưởng đặc khu, theo các nguồn tin. Tất cả 43 nghị sĩ tối 3-9 được mời tới dinh thự sẽ gặp bà Lam vào 16 giờ hôm nay (15 giờ Việt Nam). Các đại biểu Hong Kong tại Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc và Hội nghị Hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc cũng được mời tới cuộc họp này.

"Động thái chính thức rút dự luật dẫn độ là bước đi nhằm làm hạ nhiệt tình hình" - một nguồn tin nói với SCMP.

Một nguồn tin khác cho hay việc chính thức rút lại dự luật là cách dễ dàng nhất để xoa dịu căng thẳng ở Hong Kong.

“Trưởng đặc khu bắt đầu thay đổi suy nghĩ sau cuộc gặp với 19 lãnh đạo thành phố cách đây hai tuần. Bà ấy quan tâm tới quan điểm của họ về cảnh làm giảm leo thang căng thẳng” - nguồn tin nói.

Bà Carrie Lam hồi tháng 6 thông báo đình chỉ dự luật dẫn độ, trong đó cho phép đưa người phạm tội sang Trung Quốc đại lục xét xử, song vẫn không làm xoa dịu được người biểu tình.

Họ lo ngại rằng dự luật vẫn còn nằm trong chương trình nghị sự thì vẫn có thể được đem ra bàn lại trong nhiệm kỳ này của Hội đồng Lập pháp. Trong khi đó, bà Lam cho rằng dự luật sẽ lấp kín lỗ hổng pháp lý vốn khiến Hong Kong trở thành "thiên đường tội phạm".

Một ngày sau khi bà Lam thông báo đình chỉ dự luật, khoảng 2 triệu người kéo xuống đường vào ngày 16-6 và các cuộc biểu tình tiếp tục diễn ra cho đến nay.

Bà Lam sau đó thông báo dự luật dẫn độ đã “chết”, nhấn mạnh rằng dự luật không có cơ hội được đưa ra bàn luận. Dù vậy, trưởng đặc khu Hong Kong bị chỉ trích là không chịu lùi bước khi không rút lại hoàn toàn dự luật.

Ngoài yêu cầu chính thức rút lại dự luật dẫn độ, người biểu tình còn yêu cầu chính quyền thành phố thành lập một ủy ban điều tra các hành động của cảnh sát trong khi đối phó các cuộc biểu tình, phóng thích những người đã bị bắt, ngừng chỉ trích người biểu tình là “bạo động” và khởi động lại tiến trình cải cách chính trị của Hong Kong.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm