Hong Kong: Cảnh sát tiến vào trường Bách khoa

Cảnh sát Hong Kong sáng 28-11 đã tiến vào Trường ĐH Bách khoa Hong Kong (PolyU) để dọn dẹp các hóa chất nguy hiểm và vũ khí cũng như thu thập bằng chứng của sự phá hoại sau các cuộc biểu tình bạo lực khiến trường đóng cửa kể từ ngày 17-11, theo báo South China Morning Post (SCMP).

Lực lượng cảnh sát Hong Kong đã đạt được một thỏa thuận với ban quản lý Trường ĐH Bách khoa Hong Kong vào chiều 27-11 để chiến dịch này được tiến hành.

Một nhóm gồm các sĩ quan xử lý bom mìn, thám tử, các nhà đàm phán khủng hoảng, lính cứu hỏa, nhân viên y tế, những người làm công tác xã hội và các nhà tâm lý học lâm sàn sẽ được điều tới đó, chỉ huy quận Yau Tsim Ho Yun-sing cho biết sau khi gặp ban lãnh đạo PolyU hôm 27-11.

Cảnh sát và người biểu tình đụng độ quanh khuôn viên Trường ĐH Bách khoa Hong Kong cách đây hơn một tuần. Ảnh: SCMP

“Mục tiêu chính của chúng tôi là khôi phục sự an toàn của khuôn viên trường và hoạt động trở lại càng sớm càng tốt” - ông Ho nói.

Sau khi PolyU ngày 25-11 yêu cầu chấm dứt phong tỏa, cảnh sát đã tập hợp một “nhóm an toàn” đi vào khuôn viên trường ở Hung Hom và thuyết phục những người biểu tình cố thủ trong đó rời đi.

Tuy nhiên, cảnh sát Hong Kong đã hoãn kế hoạch sau khi PolyU muốn điều một nhóm tìm kiếm của riêng trường để tìm kiếm những người biểu tình còn cố thủ trong đó. Ước tính có khoảng hàng chục người còn cố thủ trong đó.

Các đội ngũ của PolyU đã đi vào khuôn viên trường hôm 26 và 27-11 nhưng chỉ tìm thấy một phụ nữ trẻ tuổi hôm 26-11. Mặc dù một cố vấn trường học đã thuyết phục cô nhưng người phụ nữ này không chịu rời đi và nhóm tìm kiếm cũng như PolyU không thể giải thích chuyện gì đã xảy ra với cô.

Hai tuần hỗn loạn đã khiến khuôn viên Trường ĐH Bách khoa Hong Kong rơi vào tình trạng tồi tệ, với các tòa nhà bị hư hại và phá hoại; bom xăng, hóa chất nguy hiểm, thực phẩm thối rữa và rác thải vương vãi khắp mọi nơi. Các quan chức khuôn viên trường gọi đây là rủi ro về vệ sinh và sức khỏe.

Hơn 1.000 người biểu tình cực đoan và những người ủng hộ họ đã chiếm khuôn viên Trường ĐH Bách khoa Hong Kong cách đây hai tuần và tiến hành những vụ đụng độ dữ dội với lực lượng cảnh sát hôm 17-11. Họ ném bom xăng, đốt xe bọc thép. Một sĩ quan cảnh sát bị thương ở chân sau khi một số người trong nhóm biểu tình quá khích bắn cung tên.

Cảnh sát đã đáp trả bằng hơi cay và vòi rồng, phong tỏa mọi lối thoát của khuôn viên trường và yêu cầu tất cả những người bên trong trường rút đi.

Khoảng 1.100 người đã lần lượt rời đi vào những ngày sau đó. Những người trên 18 tuổi đã bị bắt nhưng khoảng 300 người vị thành niên chỉ bị ghi lại thông tin.

Cũng có một nhóm người từ chối rời khỏi khuôn viên trường với một số nói rằng họ sợ bị bắt.

Kể từ ngày 25-11, ban lãnh đạo PolyU đã nhiều lần yêu cầu cảnh sát chấm dứt phong tỏa trường. Sau khi không tìm thấy bất kỳ người nào, PolyU thừa nhận rằng có thể những người biểu tình vẫn ở trong khuôn viên trường và muốn tránh các nhóm tìm kiếm của trường.

Đến 16 giờ ngày 27-11, PolyU đã ban hành một tuyên bố lần nữa yêu cầu cảnh sát rời đi để những người cố thủ cuối cùng trong trường xuất hiện. Trường cũng đã yêu cầu các “bộ phận hữu quan” giúp dọn dẹp khuôn viên.

Tuy nhiên, một nguồn tin cảnh sát cho hay hàng rào cảnh sát phải ở lại do những vật liệu độc hại và nguy hiểm mà nhóm sẽ phải xử lý.

Nguồn tin này nói rằng cảnh sát đã chuẩn bị tìm kiếm một án lệnh của tòa để đi vào khuôn viên trường nếu ban lãnh đạo PolyU gây khó dễ cho họ.

Vào khoảng 23 giờ ngày 27-11, một người đàn ông đeo mặt nạ xuất hiện trước các phóng viên tại khuôn viên trường, nói rằng anh và những người mà anh đã liên lạc “cực kỳ tức giận” với kế hoạch tiến vào trường của cảnh sát.

“Cảnh sát nên tôn trọng yêu cầu của trường ĐH, ngay lập tức rút đi và không thách thức những người biểu tình còn cố thủ bên trong cũng như “vạch cuối” của người dân Hong Kong” - người này nói.

Người đàn ông cho hay ông đã liên hệ với ba trong số hơn 20 người mà ông ước tính còn cố thủ bên trong khuôn viên trường. Họ đang lên kế hoạch một số phương thức hành động nếu cảnh sát tiến vào trường, người này nói.

Trước đó, trong ngày 27-11, học giả về luật Eric Cheung Tat-ming, nhà lập pháp Ted Hui Chi-fung và một số ủy viên hội đồng quận đã đến PolyU nhưng cũng không tìm thấy bất kỳ người biểu tình nào.

Nhân viên cứu hộ của Hội Chữ thập đỏ và đội ngũ Trường ĐH Bách khoa Hong Kong tìm kiếm những người biểu tình còn cố thủ trong khuôn viên trường ngày 27-11. Ảnh: SCMP

Ông Hui cho hay thông qua một nguồn tin của PolyU, ông biết được rằng bước tiếp theo có thể là cảnh sát và lính cứu hỏa tiến vào trường nhưng ông yêu cầu cẩn trọng, nói rằng một số người manh động có thể phản ứng tiêu cực nếu cảnh sát ở đó.

Ông Hui giải thích rằng nhóm cảnh sát phải dọn dẹp tất cả vật liệu nguy hiểm và vũ khí tấn công như bom xăng và chất lỏng ăn mòn, đồng thời thu thập bằng chứng về hành vi cố tình phá hoại tài sản trong khuôn viên trường.

Theo ông Hui, một khi Trường ĐH Bách khoa Hong Kong thông báo cho cảnh sát rằng khuôn viên trường bị phá hủy nghiêm trọng và có nhiều vật liệu nguy hiểm ở đó thì cảnh sát phải có trách nhiệm.

Ông Hui đảm bảo ràng cảnh sát sẽ thông qua cách tiếp cận ôn hòa và linh hoạt khi làm nhiệm vụ.

Khi được hỏi cảnh sát sẽ làm gì nếu gặp người biểu tình, ông Hui trả lời: “Chúng tôi sẽ thuyết phục họ rời đi, bởi họ đã ở lại trong khuôn viên trường hơn 10 ngày rồi. Chúng tôi sẽ cam đoan với họ rằng họ sẽ được điều trị y tế và chúng tôi sẽ ghi lại vắn tắt những chi tiết của họ”.

Tuy nhiên, ông nghĩ khả năng tìm thấy bất kỳ người biểu tình nào là thấp, do các nhóm tìm kiếm của PolyU đã cố tìm kiếm trong hai ngày qua nhưng không kết quả.

Một phát ngôn viên của PolyU cho hay dù đã cố gắng hết sức nhưng việc tìm kiếm từng tầng, từng phòng của tất cả tòa nhà mà các nhóm của trường đã thực hiện không có kết quả.

“Trường đã làm tất cả những gì có thể để đảm bảo rằng những ai còn cố thủ trong khuôn viên trường có thể rời đi một cách hòa bình” - người này nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm