Hong Kong: Cảnh sát pha dung dịch nhuộm vào nước vòi rồng

Ngày 31-8, cảnh sát Hong Kong đã lần đầu tiên dùng tới màu nhuộm pha vào nước dùng vòi rồng phun vào người biểu tình. Đối tượng bị vòi rồng phun là những người biểu tình quá khích phóng hỏa trên đường phố, dùng gạch đá, bom xăng ném vào cảnh sát.

Trang phục và da người biểu tình một khi dính dung dịch nhuộm này sẽ khó tẩy ra được. Mục đích của cảnh sát khi dùng dung dịch nhuộm là đánh dấu những người biểu tình có hành vi bạo lực để truy bắt.

Dung dịch nhuộm màu xanh được bắn ra từ vòi rồng của cảnh sát tại Hong Kong ngày 31-8. Ảnh: SCMP

Dung dịch nhuộm màu xanh được bắn ra từ vòi rồng của cảnh sát tại Hong Kong ngày 31-8. Ảnh: SCMP

Người biểu tình cũng có cách đối phó với cảnh sát của riêng mình. Bên trong các trạm tàu điện, họ phân phát cho nhau quần áo mới để thay và chuyền tay nhau bột soda và cồn để tẩy thuốc nhuộm.

Một số trang web ủng hộ biểu tình đưa lên các hướng dẫn tẩy thuốc nhuộm.

“Xịt bột soda vào vùng bị nhuộm để nó thấm vào, sau đó lau nó đi nhưng chỉ lau theo một hướng, đừng lau theo hướng ngược lại. Kết quả có thể sẽ tốt hơn nếu lau bằng giấy thấm cồn” - SCMP đưa chỉ dẫn từ một trang web.

Một trang web khác hướng dẫn ngâm quần áo 5 phút trong dung dịch gồm một phần giấm và ba phần nước. Nếu không hiệu quả thì người biểu tình nên quăng bỏ quần áo đã dính thuốc nhuộm đi nhằm tránh bị cảnh sát tìm ra và bắt.

Vòi rồng xịt dung dịch nhuộm vào người biểu tình ở Hong Kong ngày 31-8. Màu nhuộm được sử dụng hôm qua có màu xanh sáng. Ảnh: SCMP

Màu nhuộm được sử dụng hôm qua có màu xanh sáng. Ảnh: SCMP

Hiện cảnh sát Hong Kong được trang bị ba xe vòi rồng chống bạo động với tổng chi phí đến 16,59 triệu đô la Hong Kong (2,12 triệu USD).

Theo hướng dẫn hoạt động thì các xe vòi rồng chỉ được sử dụng trong trường hợp có xảy ra bị thương nghiêm trọng, hay có người chết, có sự phá hoại tài sản quy mô lớn, hay có sự cản trở đường phố quy mô lớn dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng đến trật tự và an toàn công cộng.

Vòi rồng xịt dung dịch nhuộm vào người biểu tình ở Hong Kong ngày 31-8. Ảnh: SCMP

Nhiều nhóm nhân quyền và nhiều nhà lập pháp từng nêu ra lo ngại rằng các xe vòi rồng này có thể sẽ dẫn tới tác hại nghiêm trọng. Một nông dân Hàn Quốc từng bị thương nặng trong một cuộc biểu tình năm 2015 khi vòi rồng của cảnh sát làm ông té ngã đập đầu xuống đường và ông chết sau đó.

Tháng trước tổ chức Ân xá Thế giới từng khuyến cáo cảnh sát Hong Kong phải cực kỳ thận trọng trong việc triển khai vòi rồng đối phó với biểu tình. Vì “việc sử dụng vũ khí có sức mạnh này trên các con đường đông dân của TP có thể khiến người dân bị thương nghiêm trọng và càng kích thích căng thẳng”.

Một xe vòi rồng được triển khai đối phó biểu tình Hong Kong ngày 31-8. Ảnh: SCMP

Một xe vòi rồng được triển khai đối phó với biểu tình Hong Kong ngày 31-8. Ảnh: SCMP

Theo ông Man-kei Tam, Giám đốc tổ chức Ân xá Thế giới Chi nhánh Hong Kong, sức mạnh vòi rồng đủ để đánh ngã một người, đánh đẩy họ va vào một vật khác, có thể khiến mắt người khác bị tổn thương dẫn đến mất thị lực hoặc có thể nhấc một vật ném vào người khác.

May mắn là không có trường hợp bị thương trong ngày 31-8 liên quan đến vòi rồng. Tuy nhiên, một PV từ Đài Loan sang đưa tin bị dính dung dịch nhuộm này và cho biết anh có cảm giác đau như bị bỏng. Da anh sưng phồng lên sau khi tiếp xúc với dung dịch nhuộm mà anh không thể rửa sạch nó bằng nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm