Hong Kong: Cảnh sát lên tiếng vụ nam sinh 18 tuổi bị bắn

Ngày 1-10, trong khi Bắc Kinh rộn ràng mừng quốc khánh thì Hong Kong ngập trong biểu tình. Đầu giờ chiều, hàng chục ngàn người vẫn xuống đường bất chấp lệnh cấm của cảnh sát và bạo lực nhanh chóng xảy ra.

Theo báo SCMP, mức độ bạo lực và xung đột giữa người biểu tình và cảnh sát căng thẳng hơn nhiều so với những ngày trước đó trong gần 4 tháng biểu tình. Biểu tình đã khiến 47 trạm tàu điện, 25 trung tâm mua sắm …phải đóng cửa. Không những phong tỏa và phóng hỏa trên đường phố, người biểu tình quá khích còn ném bom xăng vào một trạm tàu điện. Một số khác phá nhiều cửa hàng có chủ liên quan đến Trung Quốc đại lục hay liên quan đến công chức làm trong chính quyền Hong Kong.

Hong Kong rực lửa biểu tình chiều 1-10. Ảnh: SCMP

Hong Kong rực lửa biểu tình chiều 1-10. Ảnh: SCMP

Một nguồn tin cảnh sát nói với SCMP rằng lực lượng cảnh sát cảm thấy bị áp đảo với mức độ bạo lực mới này của người biểu tình. Một cảnh sát khác nói rằng bạo lực ngày 1-10 của người biểu tình là mức cao nhất mà họ phải đối phó kể từ khi đợt biểu tình bắt đầu hồi đầu tháng 6 đến nay. Ít nhất 6.000 cảnh sát đã được triển khai đối phó biểu tình ngày 1-10.

Người biểu tình đập phá một văn phòng chính quyền Hong Kong ngày 1-10. Ảnh: AP

Người biểu tình đập phá một trụ sở chính quyền Hong Kong ngày 1-10. Ảnh: AP

Bị người biểu tình tấn công bằng gạch đá, bom xăng, bom acid, gậy gộc, cảnh sát huy động mọi phương tiện để đối phó, như vòi rồng, đạn cay, đạn cao su, …và cả bắn đạn thật. Ngày 1-10 là lần thứ năm cảnh sát nổ súng để mong giải tán biểu tình, kể từ khi biểu tình bắt đầu từ tháng 6. Và tình huống nghiêm trọng đã xảy ra, một nam sinh 18 tuổi bị trúng đạn từ cảnh sát.

Cảnh sát chống bạo động đối phó biểu tình ngày 1-10. Ảnh: SCMP

Cảnh sát chống bạo động đối phó biểu tình ngày 1-10. Ảnh: SCMP

Theo thông tin từ SCMP, tình huống nam sinh này trúng đạn cảnh sát bắt nguồn từ một cuộc xung đột bạo lực giữa người biểu tình và cảnh sát. Một nhóm người biểu tình đã bao vây đánh một cảnh sát nằm trên đường. Một cảnh sát khác cố gắng cứu đồng nghiệp nhưng không thể vì bị hai người biểu tình có mang gậy chặn lại. Viên cảnh sát này rút súng lục mang bên mình ra chĩa vào người biểu tình và la to cảnh cáo. Một người biểu tình xông với dùng gậy đánh vào tay phải của viên cảnh sát, và viên cảnh sát này nổ phát súng vào khoảng 4 giờ 15 chiều 1-10.

Nam sinh đeo mặt nạ trúng đạn cảnh sát và ngã xuống đất hôn mê ngay lập tức. Những người biểu tình khác bỏ chạy khỏi hiện trường. Những người bạn của nam sinh này cho biết tình trạng anh này đang rất nguy kịch.

Sinh viên 18 tuổi được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Ảnh: SCMP

Sinh viên 18 tuổi được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Ảnh: SCMP

Ngoài vụ nam sinh này bị trúng đạn, có thông tin có vài người biểu tình khác cũng bị trúng đạn của cảnh sát ở vài điểm xung đột khác, nhưng chưa được kiểm chứng. Cảnh sát nổ tổng cộng 6 phát súng trong ngày biểu tình bạo lực 1-10.

Bà Yolanda Yu Hoi-kwan, người phát ngôn cảnh sát Hong Kong xác nhận một thanh niên biểu tình 18 tuổi bị trúng đạn và bị thương gần vai trái, và đã được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

“Vào khoảng 4 giờ chiều, một nhóm đông những kẻ bạo loạn tấn công một số cảnh sát gần dường Tai Ho và họ vẫn tiếp tục tấn công sau khi cảnh sát cảnh cáo họ ngừng lại. Một cảnh sát bị đe dọa tính mạng nghiêm trọng và anh ta đã nổ súng vào người tấn công mình để bảo vệ mạng sống của mình và của các đồng nghiệp… Lực lượng cảnh sát thật sự không muốn nhìn thấy bất cứ ai bị thương, vì thế chúng tôi cảm thấy rất buồn về chuyện này. Chúng tôi cảnh cáo người bạo loạn chấm dứt việc vi phạm luật pháp ngay lập tức, vì chúng tôi sẽ thực thi luật một cách nghiêm khắc” – bà Yolanda Yu Hoi-kwan nói trong một đoạn video được đưa lên trang Facebook của cảnh sát Hong Kong.

Hơn 180 người biểu tình bị bắt trong ngày 1-10. Ảnh: SCMP

Hơn 180 người biểu tình bị bắt trong ngày 1-10. Ảnh: SCMP

Tổ chức Liên minh Bảo vệ Hong Kong cho rằng: “Anh ấy làm thế trong một bối cảnh bị tấn công bạo lực khiến anh và đồng nghiệp bị nguy hiểm…Sinh viên đã bị xúi giục sử dụng bạo lực chống lại cảnh sát. Những kẻ kích động này phải chịu trách nhiệm về chuyện này”.

Xung đột giữa người biểu tình và cảnh sát tiếp diễn đến tận khuya. Tổng cộng có 66 người bị thương trong đó có nhiều cảnh sát, và 180 người biểu tình bị bắt trong ngày 1-10.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm