Hong Kong bất ngờ chặn máy bay Đài Loan đến Biển Đông

Tờ South China Morning Post ngày 17-10 đưa tin chính quyền Hong Kong vừa ngăn chặn máy bay Đài Loan đi vào không phận đặc khu này trên đường đến Đông Sa (tên tiếng Anh: Pratas Islands) - một quần đảo nằm ở phía Đông Bắc Biển Đông.  

Cụ thể, ngày 16-10, một máy bay thuộc hãng hàng không Uni Air (Đài Loan) chở theo nhiều binh sĩ và thành viên lực lượng phòng vệ biển của hòn đảo này di chuyển từ TP Cao Hùng tiến ra Đông Sa, cần đi vào không phận Hong Kong.

Tuy nhiên, Cục Hàng không Hong Kong (CAD) sau đó phản hồi rằng đang có "nhiều diễn biến nguy hiểm" dưới độ cao khoảng 7.900m nên máy bay không thể đi vào khu vực này. 

Ảnh không phận chụp hiện trạng quần đảo Đông Sa do Đài Loan kiểm soát vào tháng 4-2019. Ảnh: CNA

Sau đó, CAD ra tuyên bố nhấn mạnh cơ quan này chỉ làm đúng quy trình và công bố một bản ghi nhớ cuộc đối thoại giữa cơ trưởng máy bay và phía bộ phận kiểm soát khẳng định Đài Loan là bên chủ động yêu cầu máy bay quay về. 

Dù vậy, CAD không đề cập đến vấn đề tại sao không đăng cảnh báo công khai trước mà đợi tới lúc máy bay xin phép đi vào không phận thì mới thông báo có diễn biến nguy hiểm. Lúc cơ trưởng Đài Loan hỏi cụ thể chuyện gì đang xảy ra Đông Sa thì nhân viên CAD cho biết không thể trả lời được và không rõ khi nào những diễn biến này chấm dứt. 

Bắc Kinh đến nay chưa đưa phản hồi chính thức nào. 

Dù vậy, South China Morning Post nhiều khả năng CAD ngăn Đài Loan tiếp cận Đông Sa là do Trung Quốc đang tiến hành một số cuộc tập trận quân sự gần quần đảo này. Trong năm nay, Bắc Kinh tăng cường các cuộc tập trận mô phỏng đổ bộ chiếm đảo khi tình hình giữa hai bờ eo biển Đài Loan gia tăng căng thẳng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm