Hong Kong: 5.000 cảnh sát đối phó đợt biểu tình thứ hai

Chính quyền Hong Kong đang chuẩn bị tung 5.000 cảnh sát ra các tuyến đường để đối phó với đợt biểu tình thứ hai của người dân TP phản đối dự luật dẫn độ, báo SCMP đưa tin. Dự luật dẫn độ có các điều khoản sửa đổi của Sắc lệnh Tội phạm Bỏ trốn cho phép dẫn độ nghi phạm, tội phạm sang các nước và lãnh thổ mà Hong Kong không ký thỏa thuận dẫn độ như Trung Quốc đại lục, Đài Loan, Macau.

Cảnh sát lên kế hoạch đối phó sau khi báo Wen Wei Po (ở Hong Kong, có chủ trương thân Trung Quốc) đưa tin những người biểu tình đang lên kế hoạch tiếp tục biểu tình đợt hai vào ngày 12-6. Đây cũng là ngày dự luật dẫn độ được cân nhắc lần thứ hai ở Hội đồng Lập pháp.

Người biểu tình ngồi trước trụ sở chính quyền Hong Kong trong đêm biểu tình 9-6. Ảnh: SCMP

Người biểu tình ngồi trước trụ sở chính quyền Hong Kong trong đêm biểu tình 9-6. Ảnh: SCMP

Theo thông tin từ SCMP, các nhân viên cảnh sát từ nhiều cơ quan đã được nhận lệnh chuẩn bị hành động vào 6 giờ chiều 11-6. Cảnh sát sẽ chặn và khám xét các cá nhân khả nghi dọc các tuyến đường quanh trụ sở Hội đồng Lập pháp. SCMP cũng nhận được thông tin hầu hết các nhân viên cảnh sát mặt thường phục đã được nhận lệnh chờ sẵn.

Trong số 5.000 cảnh sát này có cả các cảnh sát tinh nhuệ thuộc lực lượng hành động chiến lược đặc biệt được biết đến với cái tên “đội xanh”. Các cảnh sát thuộc “đội xanh” đến từ các đơn vị chống khủng bố và bảo vệ an ninh sân bay. Nhiệm vụ của những cảnh sát này là xử lý các vụ xung đột biểu tình nếu có xảy ra.

Một số nguồn tin cảnh sát nói với SCMP rằng việc triển khai hơn 5.000 cảnh sát đối phó đợt biểu tình thứ hai là cần thiết sau khi cuộc biểu tình thứ nhất quy mô 1,03 triệu người đã xảy ra nhiều xung đột.

Trong ngày 9-6 cảnh sát đã bắt 19 người biểu tình và cảnh cáo 358 người – chủ yếu là thanh niên trẻ hơn 25 tuổi vì tham gia các vụ xung đột khiến cả cảnh sát và người biểu tình bị thương.

Cảnh sát được trang bị phương tiện chống bạo động đối phó với người biểu tình Hong Kong đêm 9-6. Ảnh: SCMP

Cảnh sát được trang bị phương tiện chống bạo động đối phó với người biểu tình Hong Kong đêm 9-6. Ảnh: SCMP

Tổng số cảnh sát ở Hong Kong khoảng 30.000 người. Và con số 5.000 cảnh sát được huy động này chỉ nhỏ hơn chút ít so với số cảnh sát chính quyền Hong Kong triển khai khi có quan chức cấp cao từ Trung Quốc đại lục sang.

Thời điểm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sang Hong Kong năm 2017, hơn 1/3 lực lượng cảnh sát Hong Kong đã được huy động để bảo vệ an ninh. Thời điểm ông Trương Đức Giang – Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc sang Hong Kong năm 2016, số cảnh sát được triển khai bảo vệ an ninh là 6.000.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm