Hội đồng Bảo an họp khẩn, muốn quân đội Myanmar thả người

Hãng tin AFP ngày 2-2 cho biết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA) đã nhóm họp khẩn cấp về tình hình ở Myanmar sau vụ quân đội nước này bắt các lãnh đạo chính quyền dân sự và lên nắm quyền một ngày trước đó. 

Một quan chức Liên Hợp Quốc giấu tên tiết lộ cuộc họp được tiến hành trực tuyến và kéo dài hai tiếng đồng hồ. Đến cuối cùng, HĐBA vẫn không đưa ra được giải pháp hay tuyên bố chính thức nào về vụ việc. Dự kiến đối thoại sẽ được tiếp tục trong thời gian tới. 

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong một phiên họp về tình hình chính trị Myanmar hồi tháng 9-2017. Ảnh: REUTERS

Quan chức nói trên cũng cho hay một trong những lý do khiến cuộc họp không đạt được kết quả cụ thể là do phái đoàn Trung Quốc và Nga đã yêu cầu được thêm thời gian để cân nhắc. 

Trong khi đó, phái đoàn Anh, hiện đang là nước giữ cương vị Chủ tịch luân phiên HĐBA trong tháng 2, được cho là đã soạn sẵn một bản dự thảo tuyên bố với nội dung kêu gọi quân đội Myanmar lập tức trả tự do cho "những cá nhân bị bắt giữ trái pháp luật", theo AFP.

Hầu hết quan chức thuộc chính phủ Tổng thống Win Myint, dàn lãnh đạo đảng cầm quyền Liên minh Quốc gia vì dân chủ và hàng trăm nghị sĩ Quốc hội Myanmar đang bị giam lỏng tại thủ đô Naypyitaw. 

Ngoài ra, tuyên bố dự thảo cũng yêu cầu quân đội Myanmar thu hồi lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp trong vòng một năm và các bên có liên quan tại nước này "hành xử theo đúng các quy tắc dân chủ".

Một điểm đáng chú ý khác là bản tuyên bố không có nội dung đề cập đến khả năng HĐBA áp lệnh trừng phạt nếu quân đội Myanmar không tuân thủ những yêu cầu trên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm