Hoàng tử Anh tham gia tập trận quy mô lớn đối phó Nga

Trang The Mirror đưa tin, dù Hoàng tử anh Harry – công tước 34 tuổi xứ Sussex đã rời lực lượng vũ trang từ tháng 6-2015, song ông sẽ cùng 1.000 lính thủy đánh bộ tinh nhuệ của Hoàng gia Anh tham gia cuộc tập trận kéo dài 12 tuần ở Na Uy.

Hoàng tử Harry thời còn tham chiến ở Afghanistan. Ảnh: AP

Nội dung cuộc tập trận với những tình huống giả định chống sự xâm lược của Nga, bảo vệ sườn phía Bắc của châu Âu trong trường hợp bị Nga tấn công, The Mirror dẫn nguồn tin quân sự và Hoàng gia Anh cho biết.

 “Hoàng tử Harry sẽ tham gia tập trận với các kế hoạch chiến đấu tuyệt mật. Các cuộc tập trận sẽ có nhịp độ cao, vô cùng thực tế và sự tham gia của ngài là một thông điệp tích cực với quân đoàn. Họ sẽ là lực lượng chính bảo vệ phía Bắc châu Âu trong trường hợp xảy ra xung đột và việc hoàng tử Harry nằm trong đội ngũ là rất quan trọng” – nguồn tin quân sự cấp cao Hoàng gia Anh cho biết.

Cựu Đại úy quân đội 34 tuổi, từng tham gia chiến đấu ở Afghanistan, cho biết cảm thấy hồi hộp khi được quay trở lại hàng ngũ quân đội.

Lực lượng Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh đã di chuyển từ căn cứ của họ tại Bickleigh Barracks ở Devon đến Na Uy vào đầu năm mới. Theo The Mirror, 8.000 binh sĩ sẽ tham gia cuộc tập trận, trong đó có các binh sĩ châu Âu và Mỹ.

Cuối tháng 9-2018, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson tuyên bố rằng Anh sẽ tăng cường sự hiện diện quân sự ở Bắc Cực vào năm 2019 trong bối cảnh lo ngại về “sự gây hấn của Nga”.

Ông nói với tờ The Sunday Telegraph rằng binh sĩ sẽ được triển khai tới Na Uy vào mỗi mùa đông trong thập niên tới cùng với thủy quân lục chiến Mỹ và Hà Lan, cũng như quân đội Na Uy.

Gần đây nhất, Bộ trưởng Williamson triển khai tàu hải quân HMS Echo đến Biển Đen để thể hiện tình đoàn kết của London với Ukraine sau sự cố ba tàu hải quân Ukraine bị Nga bắt ở eo biển Kerch hôm 25-11. Trong khi ông Williamson nói rằng hành động này là một phản ứng đối với các mối đe dọa ngày càng gia tăng của Nga, Đại sứ quán Nga tại London cáo buộc ông đã xúi giục Kiev thực hiện hành động khiêu khích quân sự mới.

Căng thẳng giữa Nga và Anh sục sôi kể từ khi London cáo buộc Moscow dàn dựng vụ hạ độc cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal và con gái ông Yulia hồi tháng 3-2018 ở thị trấn Salisbury, Anh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm