Hoàng hậu Nhật Bản mừng sinh nhật thứ 56, chưa hết stress

Hoàng hậu Nhật Bản Masako, vẫn đang hồi phục sau các vấn đề sức khỏe tâm thần do stress, hôm 9-12 cho biết bà rất vui vì đã hoàn thành nhiệm vụ của mình như một phần của nghi lễ lên ngôi của Nhật hoàng Naruhito và cam kết sẽ tiếp tục làm việc và giúp chồng nhiều hơn vì hạnh phúc của người dân.

Theo hãng tin AP, trong một tuyên bố từ cung điện đánh dấu sinh nhật lần thứ 56 của mình, hoàng hậu Masako cám ơn những người đã nồng nhiệt chào đón cặp đôi Hoàng gia sau khi phu quân Naruhito kế vị ngai vàng vào ngày 1-5.

“Nhiều khuôn mặt cười tôi từng thấy ở nhiều nơi là những kỷ niệm quý giá đối với tôi và chúng sẽ là chỗ dựa lớn về mặt tinh thần của tôi khi tôi tiến về phía trước” - tuyên bố cho biết.

Là một nhà cựu ngoại giao được đào tạo tại ĐH Harvard (Mỹ), bà Masako hầu như vắng mặt trong những lần xuất hiện công khai trong nhiều năm. Bà mắc chứng rối loạn điều chỉnh, tình trạng bệnh được đánh dấu bởi trầm cảm và các triệu chứng do căng thẳng khác sau khi sinh đứa con duy nhất với hai vợ chồng là công chúa Aiko và đối mặt với áp lực phải sinh con trai để tiếp tục kế vị ngai vàng vốn chỉ dành cho nam giới tại Nhật Bản.

Cam kết khỏe để cùng chồng gánh vác nhiệm vụ

Các nghi thức kế vị của tân Nhật hoàng Naruhito kéo dài từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 12 và hoàng hậu Masako được nhìn thấy mỉm cười và có vẻ khỏe mạnh trong những lần xuất hiện trước công chúng.

Các bác sĩ của tân hoàng hậu Nhật Bản hoan nghênh thành quả của bà là một dấu hiệu tích cực nhưng cảnh báo mọi người không nên kỳ vọng quá mức, với lý do điều đó có thể cản trở sự hồi phục của hoàng hậu.

Hoàng đế Naruhito và hoàng hậu Masako. Ảnh: AP

Sự vắng mặt thời gian dài của hoàng hậu Masako trong các sự kiện và các chuyến công du của Hoàng gia đã làm dấy lên mối lo ngại về khả năng bà không thể đảm đương dù chỉ một phần công việc từng được hoàng thái hậu Michiko thực hiện.

Tuy nhiên, bà đã đồng hành cùng Nhật hoàng Naruhito trong tất cả sự kiện, bao gồm cả lời chào công khai đầu tiên của ông với tư cách người đứng đầu Hoàng gia Nhật Bản trước đám đông 140.000 người.

Bà ngồi cạnh Nhật hoàng Naruhito trong chiếc ô tô mui trần trong một cuộc diễu hành của Hoàng gia vào tháng 11, nhiệt tình vẫy tay chào hàng trăm ngàn người dân tập trung hai bên đường và bà được nhìn thấy với tràn đầy cảm xúc và lau nước mắt bằng khăn tay.

Hoàng hậu Masako cám ơn phu quân Naruhito vì sự quan tâm và hỗ trợ của ông dành cho bà và nói rằng bà hy vọng sẽ cải thiện sức khỏe của mình hơn nữa để có thể giúp đỡ chồng nhiều hơn.

“Tôi hy vọng sẽ hoàn thành nghĩa vụ của mình với tư cách là hoàng hậu, cũng như sẽ cố gắng cải thiện sức khỏe để có thể giúp đỡ hoàng thượng và cùng với người làm việc vì hạnh phúc của người dân” - bà nói trong một tuyên bố được cơ quan quản trị Hoàng gia công bố.

Vợ chồng Nhật hoàng vẫy tay chào người dân hôm 10-11. Ảnh: AP

"Quốc tế hóa" Hoàng gia Nhật Bản

Có nhiều kỳ vọng rằng Naruhito - Nhật hoàng đầu tiên có bằng đại học và từng học tại ĐH Oxford (Anh) - và hoàng hậu Masako sẽ “quốc tế hóa” Hoàng gia Nhật Bản.

Nhiều người Nhật đặc biệt ấn tượng khi hoàng hậu Masako cùng Nhật hoàng Naruhito trò chuyện với Tổng thống Donald Trump và đệ nhất phu nhân Melania mà không cần người phiên dịch trong chuyến thăm Nhật Bản vào cuối tháng 5 với tư cách là khách đầu tiên của tân Nhật hoàng.

Hoàng đế và hoàng hậu Nhật Bản cũng thoải mái trò chuyện với nhiều vị chức sắc nước ngoài đến tham dự các cuộc quốc yến và tiệc trà để ăn mừng lễ đăng quang của Nhật hoàng Naruhito vào tháng 10.

Từng là một nhà ngoại giao, hoàng hậu Masako bày tỏ mối quan ngại về các vấn đề toàn cầu, bao gồm ô nhiễm nhựa trong môi trường biển, nạn nghèo đói, lạm dụng trẻ em và đời sống người dân trong các khu vực bị xung đột tàn phá.

Bà cũng tỏ lòng thương tiếc cho cái chết của ông Tetsu Nakamura, một bác sĩ và nhân viên cứu trợ người Nhật Bản đã bị bắn chết ở Afghanistan hồi tuần trước.

Toàn cảnh đăng quang của Nhật hoàng Naruhito
Toàn cảnh đăng quang của Nhật hoàng Naruhito
(PLO)- Nhật hoàng Naruhito trước đó đã lên ngôi ngày 1-5-2019, trở thành Nhật hoàng thứ 126 của đảo quốc mặt trời mọc, đồng thời đánh dấu sự khởi đầu của triều đại Lệnh Hòa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm