Hình ảnh Su-35 Nga 'khóa chết' tiêm kích Mỹ gây xôn xao

Mạng xã hội Nga sục sôi sau khi truyền thông Nga ngày 28-1 lan truyền hình ảnh một máy bay F/A-18 Super Hornet của Hải quân Mỹ nghi bị một tiêm kích của Nga khóa mục tiêu tại không phận vùng Viễn Đông, theo trang tin Business Insider.

Tài khoản mạng xã hội của một phi công chiến đấu Nga đăng ảnh một tiêm kích F/A-18 Super Hornet của Hải quân Mỹ với tâm chữ thập nằm ngay chính giữa đuôi, ám chỉ chiếc máy bay của hải quân Mỹ đã bị hệ thống cảm biến trên chiếc Su-35 của Nga phát hiện và khóa mục tiêu.

Chiếc F/A-18 của Mỹ nằm trong tầm ngắm của tiêm kích Su-35 Nga. Ảnh: INSTAGRAM

Phi công Nga cho biết hai chiếc Su-35 đã theo sát chiếc F/A-18 cho đến khi một chiến đấu cơ F-15 của Nhật Bản được triển khai để hỗ trợ chiếc F/A-18.

Sau khi bức ảnh về F/A-18 được công bố, giới chuyên gia Nga nhận định vụ chạm mặt này một lần nữa chứng tỏ khả năng tác chiến của các tiêm kích nước này hoàn toàn vượt trội so với Mỹ.

Theo Business Insider, tài khoản này hồi năm ngoái từng đăng bức ảnh máy bay F-22 của Mỹ bị máy bay chiến đấu Su-35 Nga phát hiện trên bầu trời Syria và “khóa chết”, song không nêu rõ thời gian và địa điểm.

Thiếu tá Joe Hontz, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân đội Mỹ tại châu Âu, nói với Business Insider rằng “máy bay và tàu của Mỹ thường xuyên chạm trán với các đơn vị quân sự Nga tại vùng biển và không phận quốc tế và hầu hết các sự việc đều diễn ra một cách an toàn và chuyên nghiệp. Trừ khi việc tiếp cận thiếu an toàn, chúng tôi sẽ không công bố những chi tiết cụ thể”.

Tiêm kích Su-35 của Nga. Ảnh: REUTERS

Như vậy, phát ngôn của ông Joe Hontz cho thấy hai khả năng. Một là máy bay Su-35 của có “tiếp cận” máy bay chiến đấu Mỹ và thực hiện nhiệm vụ này một cách an toàn theo quy chuẩn. Hai là không xảy ra sự việc trên.

Mỹ hiện triển khai tàu sân bay USS Ronald Regan ở khu vực gần vùng Viễn Đông của Nga và Nhật Bản. Các máy bay chiến đấu của Nhật Bản vẫn thường xuyên diễn tập với phía Mỹ.

Business Insider cho rằng, trong kịch bản không chiến ở khoảng cách gần, Su-35 có nhiều lợi thế hơn F/A-18. Tuy nhiên, các chiến đấu cơ của Mỹ ngày nay thường có xu hướng tác chiến ở tầm trung hoặc tầm xa bằng tên lửa dẫn đường, ngoài khả năng bám bắt của các cảm biến hồng ngoại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm