Hình ảnh nhà thờ hư hại nặng, ông Macron hứa sửa trong 5 năm

Một ngày sau khi xảy ra vụ hỏa hoạn kinh hoàng tại Nhà thờ Đức Bà Paris, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cam kết sẽ tái thiết lại biểu tượng hàng đầu này của nước Pháp và hy vọng công việc phục chế nhà thờ này sẽ hoàn thành trong vòng 5 năm.

“Chúng ta sẽ xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris thậm chí sẽ đẹp hơn và tôi muốn công việc này hoàn tất trong 5 năm, chúng ta có thể”, hãng tin Reuters dẫn lời ông Macron phát biểu trên truyền hình ngày 16-4.

“Chúng ta có thể chuyển thảm họa này thành một cơ hội để sát lại cùng nhau, suy nghĩ sâu sắc về chuyện chúng ta đã như thế nào và sẽ như thế nào, và trở nên tốt hơn chúng ta hiện tại… Đây không phải là thời điểm nói về chính trị”, ông Macron nói.

Ông Macron đã hủy buổi phát biểu đã lên lịch trước vào tối 15-4 về tình hình biểu tình “áo vàng”, vì sự cố cháy Nhà thờ Đức Bà Paris để đến hiện trường.

Tháp nhà thờ bị lửa thiêu rụi và đổ sụp, phần mái đa phần được làm bằng gỗ sồi từ thế kỷ 12 cũng bị phá hủy. Tuy nhiên các tháp chuông dù hư hại vẫn còn đứng vững và nhiều công trình nghệ thuật giá trị vẫn còn giữ được nhờ nỗ lực của hơn 400 lính cứu hỏa nỗ lực kiềm chế ngọn lửa. Lửa bị khống chế phần lớn sau 9 giờ từ lúc cháy, và được khống chế hoàn toàn 14 giờ sau khi cháy. Một lính cứu hỏa bị thương trong lúc chữa cháy.

Ngoài mặt tiền nhà thờ, 10m cửa sổ kiếng chạm khắc vàng bạc vẫn còn nguyên.

“Hôm qua chúng tôi đã nghĩ toàn bộ nhà thờ sẽ sụp. Nhưng sáng nay nhà thờ vẫn đứng vững một cách anh dũng, bất kể mọi thứ”, Reuters dẫn lời một nữ tu sĩ.

Khung cảnh bên trong Nhà thờ Đức Bà Paris sau vụ cháy chiều 15-4. Ảnh: REUTERS chụp ngày 16-4

Khung cảnh bên trong Nhà thờ Đức Bà Paris sau vụ cháy chiều 15-4. Ảnh: REUTERS chụp ngày 16-4

Tối 16-4 người dân Paris tập trung chia sẻ sự mất mát biểu tượng thủ đô và đất nước. Nhiều tỉ phú, tập đoàn, công ty, người dân địa phương đã nhanh chóng quyên tiền hỗ trợ tái thiết nhà thờ. 24 giờ sau khi nhà thờ phát cháy, tổng cộng đã có hơn 750 triệu euro (850 triệu USD) được quyên góp, trong đó có 500 triệu euro từ ba gia đình tỷ phú Pháp.

Công tác điều tra nguyên nhân cháy đã được tiến hành. Có tổng cộng 50 người tham gia quá trình điều tra được dự kiến sẽ rất lâu dài và phức tạp. Trước mắt công tố viên Paris Remy Heitz nói chưa có chứng cứ gì cho thấy đây là vụ phóng hỏa phá hoại.

Ngọn lửa nhanh chóng bùng lên từ mái nhà thờ làm bằng gỗ sồi. Nơi này có nhiều công nhân đang thực hiện công việc tu bổ cho khung hỗ trợ tháp nhà thờ. Cảnh sát đang thẩm vấn các công nhân liên quan, văn phòng công tố cho biết.

Các nhà điều tra chưa thể vào được chính điện nhà thờ bị nám đen loang lổ đến khi các chuyên gia đảm bảo an toàn của các bức tường sau khi phải chịu đựng sức nóng từ vụ cháy.

Một số hình ảnh nhà thờ Đức Bà Paris sau khi bị lửa thiêu chiều 15-4:

Hình ảnh nhà thờ hư hại nặng, ông Macron hứa sửa trong 5 năm ảnh 8

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm