Hàn-Trung làm hòa, phản đối vấn đề hạt nhân Triều Tiên

Trong chuyến thăm đầu tiên tới Hàn Quốc sau hơn bốn năm, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc gặp gỡ với Ngoại trưởng Hàn Quốc -bà Kang Kyung-wha.

Ông Vương cũng chuẩn bị có thêm một cuộc hội đàm khác với Tổng thống Moon Jae-in vào ngày 5-12, hãng Reuters tường thuật.

Quan hệ giữa hai nước trở nên căng thẳng do những tranh chấp nổ ra trong quá trình lắp đặt hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc, làm sụt giảm mạnh các ngành công nghiệp du lịch, mỹ phẩm và giải trí Hàn Quốc.

Ông Vương và bà Kang đã đồng ý tổ chức cuộc họp hội đồng đầu tiên sau nhiều năm giữa cả hai, bàn về vấn đề trao đổi giữa cư dân hai quốc gia trong tương lai gần.

Hai ngoại trưởng cũng mong muốn sẽ có thêm một cuộc họp khác để trao đổi về các vấn đề hàng hải, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói trong một tuyên bố.

“Cả hai bên đều đồng ý rằng các mối quan hệ nên được bình thường hóa hoàn toàn và đưa trở lại quỹ đạo ổn định như trước đây” - một quan chức nói với các phóng viên sau cuộc họp.

Ông Vương và bà Kang cũng thảo luận thêm về chuyến đi sắp tới của Tổng thống Moon tới Trung Quốc vào cuối tháng này để tham dự hội nghị thượng đỉnh ba bên với Nhật Bản.

Một chuyến thăm khác đến Seoul của Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, cũng như các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa CHDCND Triều Tiên và Mỹ, cũng được bà Kang và ông Vương thảo luận.

Gọi Hàn Quốc là “hàng xóm thân thiết, bạn bè và đối tác”, ông Vương nói khi bắt đầu cuộc họp, rằng hai nước nên hợp tác trở lại để giữ gìn hòa bình và ổn định khu vực.

“Mối đe dọa lớn nhất mà thế giới đang phải đối mặt chính là chủ nghĩa đơn cực, đang dần phá hủy trật tự toàn cầu cùng các hành động bá quyền, thách thức các quy tắc của quan hệ quốc tế” - ông Vương nói trong bài phát biểu chủ đích nhắm vào Mỹ.

Nói về Triều Tiên, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cũng cho biết việc Triều Tiên tỏ ra quan ngại về vấn đề an ninh của nước này là hợp lý, an ninh của họ cần được tôn trọng và giải quyết đúng cách.

Ngoại trưởng Kang cũng hy vọng mình và Bộ trưởng Vương Nghị sẽ có thêm các cuộc thảo luận chuyên sâu, nhằm thúc đẩy trao đổi kinh tế, văn hóa và nhân dân, cũng như những phương hướng hợp tác nhằm thiết lập phi hạt nhân hóa và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha bắt tay Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc gặp tại Seoul ngày 04-12. Ảnh: REUTERS

Hàn Quốc xem Trung Quốc như một cứu cánh trong việc hồi sinh các cuộc đàm phán hạt nhân hiện đang bế tắc giữa Mỹ và Triều Tiên, một đồng minh lâu năm của Bắc Kinh. 

Lần cuối ông Vương đến Seoul là vào năm 2015, cho cuộc họp ba bên với Nhật Bản. 

Một năm sau, mối quan hệ Trung-Hàn trở nên căng thẳng hơn vì kế hoạch phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối giữa Mỹ và Hàn Quốc, được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo.

Bắc Kinh cho biết hệ thống THAAD đã làm đảo lộn sự cân bằng an ninh khu vực, vì hệ thống radar mạnh mẽ của THAAD có thể xâm nhập vào cả lãnh thổ Trung Quốc.

Seoul hiện đang tìm cách mở thêm một đường dây nóng quân sự riêng với Bắc Kinh để thúc đẩy liên lạc giữa hai bên, trước việc máy bay quân sự Trung Quốc thường xuyên xâm phạm khu vực phòng không của Hàn Quốc, tạo ra một nguồn tranh cãi khác giữa cả hai.

Theo tờ Thời báo Hoàn cầu, quan hệ giữa Bắc Kinh với Seoul đã bắt đầu hòa dịu trở lại, mặc dù những mâu thuẫn về hệ thống THAAD vẫn còn đó.

“Xung đột đã dần giảm thiểu giữa hai nước, thế nhưng mọi thứ vẫn chưa hoàn toàn yên ổn”, giáo sư Cheng Xiaohe của trường Đại học Nhân dân cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm