Hành khách máy bay Iran kể lại thời điểm tiêm kích Mỹ áp sát

Theo đài RT, hôm 23-7, một tiêm kích F-15 Eagle của Không quân Mỹ đã áp sát một máy bay chở khách của Iran bay trên không phận Syria. Chuyến bay này mang số hiệu 1152 của hãng hàng không Mahan Airlines khởi hành từ Tehran (Iran) đến Beirut (Lebanon).

Khi máy bay bay qua vùng sa mạc Syria gần biên giới Iraq, hành khách đã bị sốc khi thấy một máy bay chiến đấu F-15 Eagle đang tiến gần máy bay của họ.

Một chiếc F-15 của Không quân Mỹ. Ảnh: THEAVIATIONGEEKCLUB.COM


Các phi công điều khiển chiếc máy bay Iran đã phản ứng nhanh chóng để tránh va chạm bằng cách đột ngột thay đổi độ cao, điều này đã gây ra sự hỗn loạn và sợ hãi giữa các hành khách. 

Ông Adam Hazimah và bà Feryal al-Ali - cặp vợ chồng người Lebanon, hai trong số các hành khách đã kể lại tình trạng hỗn loạn trên chiếc máy bay Iran.

Ông Hazimah nói rằng chiếc máy bay Iran đã thay đổi hướng bay. Các hành khách bắt đầu khóc lóc và la hét, không khí hết sức hoảng loạn vì họ nghĩ rằng máy bay đã bị bắn trúng.

Bà al-Ali cho biết lúc đó bà thấy chiếc tiêm kích F-15 Eagle đang đến gần.

"Tôi đã nhìn thấy nó và cảm thấy có gì đó không ổn, vì nó không được phép ở đây" - bà nói.

Bà cho biết bà cảm thấy bất lực giữa sự hỗn loạn: “Mọi người la hét ầm ĩ. Tôi biết mình gần như sẽ chết nhưng không thể làm gì được”.

Chiếc máy bay Iran sau đó đã hạ cánh tại sân bay Beirut và sau đó bay trở về Tehran.

"Khi chiếc máy bay hạ cánh, hành khách văng ra khỏi ghế trong khi nhiều trẻ em đang lăn lộn trên lối đi, đồ đạc hỗn loạn trên sàn, thậm chí có cả máu" - ông Hazimah kể lại.

Vụ việc đã làm nhiều hành khách trên chuyến bay bị thương.

Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ cho biết đây chỉ là một cuộc "kiểm tra trực quan" và được tiến hành một cách “an toàn và chuyên nghiệp" nhằm đảm bảo không có nguy hiểm cho lực lượng Mỹ tại căn cứ quân sự Al-Tanf ở Syria.

Tuy nhiên phía Iran không hài lòng với phát ngôn từ Mỹ, đồng thời gọi đây là một “hành động khủng bố” và vi phạm các quy tắc an toàn đối với các máy bay dân dụng. Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho biết cuộc đụng độ này có thể dẫn đến những thảm họa và kêu gọi Mỹ ngừng các hành động "vô pháp".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm