Hàng triệu tín đồ Hồi giáo khắp thế giới hành hương về Mecca

Hơn hai triệu tín đồ Hồi giáo đang bắt đầu đổ về Thánh địa Mecca tham dự hành hương Hajj hàng năm, theo AFP.

Hajj là một trong những cuộc họp mặt lớn nhất của người Hồi giáo và là việc mà tín đồ Hồi giáo phải thực hiện ít nhất một lần trong đời. Hành hương Hajj bao gồm một loạt các nghi thức tôn giáo trong vòng 5 ngày tại thánh địa Mecca và các khu vực xung quanh ở phía tây Saudi Arabia. 

Truyền thông Saudi Arabia cho biết tổng số 2,5 triệu tín đồ, phần lớn từ nước ngoài, sẽ thực hiện hành hương Hajj trong năm nay.

"Chúng tôi cảm thấy được gột rửa khi đạt được một trong những điều bắt buộc của người Hồi giáo và gặp gỡ mọi người từ khắp nơi trên thế giới. Thật tuyệt vời", một người hành hương tên Mohamed Jaafar, năm nay 40 tuổi, đến từ Ai Cập nói.

"Đó là một cảm giác không thể diễn tả được. Bạn phải sống nó để hiểu nó", một người Algeria khoảng 50 tuổi vừa hoàn thành cuộc hành hương đầu tiên trong đời mình.

Hàng triệu người đổ về Nhà thờ Hồi giáo Sheikh Zayed, gần đền Kaaba cho cuộc hành hương Hajj. Ảnh: AFP

Thánh địa Mecca nằm giữa một thung lũng sa mạc, là nơi có đền Kaaba. Kabaa có cấu trúc hình khối, được phủ vải đen thuê chỉ vàng bên ngoài, và cũng là tâm điểm của đạo Hồi.

Phiến đá đen Kaaba được đặt trong đền, nơi được cho là nơi đấng tiên tri Mohammed ra đời.

Người Hồi giáo khắp nơi thế giới cầu nguyện hướng về Kaaba, gần khu vực Nhà thờ Hồi giáo Sheikh Zayed, và đi bộ quanh Kaaba bảy lần.

Sau đó, các tín đồ sẽ tham gia vào “buổi cầu nguyện vào sáng Thứ Sáu hàng tuần”.

Người Hồi giáo cầu nguyện hướng quanh ngôi đền linh thiêng Kaaba. Ảnh: AFP

Trong cuộc hành hương, những dòng người nam và nữ riêng biệt, được chia theo quốc tịch sẽ đi bộ hay bằng xe buýt quận Mina, gần thánh địa Mecca. 

Tại đây, tín đồ sẽ leo Núi Arafat, còn được gọi là "Núi của lòng thương xót", để cầu nguyện và đọc kinh Koran hàng giờ liền.

Sau khi xuống núi, họ nhặt đá cuội và thực hiện nghi thức “ném đá quỷ dữ”.

Đó là nghi thức cuối cùng để mở đầu cho đại lễ Eid al-Adha, lễ hội của sự hy sinh, vào ngày 11-8 tới.

Những người hành hương sau đó quay trở lại Nhà thờ Sheikh Zayed để thực hiện nghi lễ "tawaf", tức là đi bộ xung quanh ngôi đền hình khối Kaaba bảy lần.

Hành hương đến Thánh địa Mecca là một nghi thức mà người Hồi giáo có điều kiện kinh tế và sức khỏe phải thực hiện một lần trong đời. Ảnh: AFP

"Hơn 1,8 triệu thị thực đã được gửi qua mạng mà không cần người trung gian. Đó là một thành công của Saudia Arbia", Hatim bin Hassan Qadi, một quan chức của Bộ phụ trách Hajj.

"Có tới 350.000 lều gắn điều hòa đã được dựng lên khắp khu vực quận Mina cho tín đồ nghỉ chân," một quan chức khác của Saudi Arabia cho biết.

Dòng người chờ nhập cảnh vào Saudi Arabia. Ảnh: AFP

Năm nay, Hajj diễn ra trong bối cảnh căng thẳng vùng Vịnh sau một loạt các cuộc tấn công vào tàu chở dầu, việc bắn rơi máy bay không người lái và bắt giữ các tàu chở dầu.

Phía Riyadh đổ lỗi cho Tehran vì tấn công vào đường vận chuyển thương mại trên Vùng Vịnh. Tuy nhiên Iran liên tục phủ nhận các cáo buộc từ Saudi Arabia.

Hãng tin AFP cho biết mặc dù Iran và Saudi Arabia không có quan hệ ngoại giao nhưng vẫn có khoảng 88.550 tín đồ Hồi giáo Iran sẽ tham gia hành hương Hajj.

Chính quyền Saudi Arabia dù vậy cũng phải nhấn mạnh Hajj là một sự kiện tôn giáo lớn và đã tìm cách ngăn chặn chính trị hóa sự kiện này.

Trong khi đó, Saudi Arabia đã tuyên bố cấm vận hai năm đối với Qatar, bao gồm các hạn chế đối với người Qatar khi tới Saudi Arabia, nhưng Riyadh cho biết điều này không ảnh hưởng đến cuộc hành hương.

Bộ trưởng phụ trách Hajj của Saudi Arabia đã cáo buộc Qatar chính trị hóa Hajj và gây những trở ngại cho người hành hương nước này.

Quy mô của cuộc hành hương đặt ra những thách thức vô cùng lớn về an ninh và hậu cần với hàng chục ngàn binh lính của Saudi Abrabia đã được triển khai. 

"Tất cả các lực lượng nhà nước đã được triển khai và chúng tôi tự hào được phục vụ với tư cách là ‘quê hương của thánh Allah’", phát ngôn viên của lực lượng an ninh Bassam Attia nói.

Năm 2015, Riyadh đã phải đối mặt với sự chỉ trích mạnh mẽ khi khoảng 2.300 tín đồ đã bị thiệt mạng trong vụ giẫm đạp tồi tệ nhất tại quận Mina, theo AFP.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm