Hàng trăm lính Mỹ và xe tăng áp sát biên giới Belarus tập trận

Hãng tin AFP ngày 6-9 cho biết Mỹ đã điều hàng trăm binh sĩ phối hợp với hàng chục xe tăng của một số nước đồng minh thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tiến hành tập trận trên lãnh thổ Lithuania, sát biên giới với Belarus. 

Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Lithuania, các động thái quân sự trên đã được lên kế hoạch từ trước và không liên quan đến "bất kỳ diễn biến hay sự kiện nào đang xảy ra trong khu vực". Việc diễn tập cũng hoàn toàn mang tính tự vệ, không nhằm răn đe hay nhắm vào bất kỳ quốc gia nào khác, gồm cả Belarus. 

Binh sĩ Mỹ có mặt tại biên giới Belarus - Lithuania ngày 6-9. Ảnh: AFP

Trong khi đó, Bộ trưởng Lục quân Mỹ Ryan D. McCarthy cho biết kế hoạch chuyển quân được chính quyền hai nước thảo luận và triển khai sau khi Lithuania đồng ý tăng mức đóng góp chi tiêu cho NATO lên mức 2% GDP theo yêu cầu của Tổng thống Donald Trump.  

Số binh sĩ Mỹ và khí tài NATO dự kiến sẽ hiện diện ở Lithuania đến hết tháng 11.

Dù vậy, không thể phủ nhận động thái quân sự của Washington diễn ra trong bối cảnh bất ổn ngày càng leo thang ở Belarus cùng nguy cơ Nga đổ quân can thiệp tăng dần. 

Hôm 2-9, hãng thông tấn Interfax dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga khẳng định nước này chuẩn bị điều quân đội sang Belarus để tham gia cuộc tập trận chung Slavic Brotherhood 2020 ở TP Brest vào cuối tháng này. 

Năm ngoái, cuộc tập trận Slavic Brotherhood diễn ra trong hai tuần tại Serbia với hơn 600 binh sĩ cùng hàng chục khí tài quân sự. 

Cùng ngày, Ngoại trưởng Belarus Vladimir Makei sang thăm Moscow và đối thoại với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov. Ông Lavrov sau đó cam kết “ sẽ đưa ra câu trả lời chắc chắn cho những ai đang cố chia rẽ Belarus và Nga”.

“Có lẽ Belarus lần đầu tiên đối mặt với một mối đe dọa bất ổn nghiêm trọng và sự bất ổn này không phải không có sự can thiệp từ bên ngoài. Chúng tôi lên án sức ép mà nhiều quốc gia bên ngoài đang cố gắng áp đặt lên chính quyền hợp pháp của Belarus cũng như việc công khai ủng hộ phe đối lập” - ông Lavrov khẳng định. 

Tổng thống Vladimir Putin trong một cuộc phỏng vấn với kênh Russia-1 TV ngày 27-8 cũng từng tuyên bố đã thành lập một "lực lượng cảnh sát dự bị" theo yêu cầu của đồng minh Belarus, sẵn sàng triển khai sang biên giới khi cần thiết. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm