Hàng chục xe vũ khí của Mỹ tiến vào Syria

Mỹ tiếp tục dành sự ủng hộ cho các tay súng người Kurd đến từ Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) ở Syria với việc vận chuyển hàng chục xe tải chở vũ khí và thiết bị quân sự cho lực lượng này.

Hãng thông tấn SANA (Syria) dẫn các nguồn tin địa phương cho hay đoàn xe của Mỹ gồm nhiều loại đạn dược, thiết bị quân sự và hậu cần, đã tiến vào vùng al-Jazirah của Syria thông qua đường biên giới Semalka vốn là một cây cầu phao bắc qua sông Tigris.

Lực lượng SDF tham gia lễ tang của một đồng đội. Ảnh: AFP

Các nguồn tin nói thêm những xe tải chở vũ khí này được nhìn thấy vào đầu ngày 3-10 khi chúng đi qua TP Qamishli ở đông bắc Syria.

Các xe tải di chuyển từ thị trấn al-Malikiyah, nằm cách phía tây sông Tigris khoảng 20 km và hướng về tỉnh Hasakah, tây bắc Syria, nơi lực lượng SDF hoạt động.

Hôm 26-9, một đoàn xe Mỹ chất đầy đạn dược, phương tiện bọc thép và thiết bị quân sự hạng nặng từ miền bắc Iraq đi vào Syria thông qua đường biên giới Semalka nhằm tiếp viện cho các tay súng SDF ở khu vực al-Jazirah.

Các nguồn tin dân sự giấu tên nói với SANA rằng hôm 22-9, lực lượng SDF đã nhận 175 xe tải vũ khí và đạn dược được Mỹ gửi tới, bất chấp sự lên án của Damascus.

Các nguồn tin tiết lộ thêm đoàn xe vũ khí của Mỹ đến từ miền bắc Iraq thông qua đường biên giới Semalka tới các vị trí của SDF ở tỉnh Hasakah, Raqqah và Dayr al-Zawr.

Hôm 15-9, Bộ Ngoại giao Syria, trong lá thư gửi tới Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres và Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc Vasily Nebenzya, nói rằng lực lượng SDF tiếp tục các biện pháp khủng bố và tội ác của họ nhằm vào người Syria ở Hasakah, Dayr al-Zawr, Raqqah và Aleppo.

Lá thư nói rằng các chiến binh SDF được Mỹ hỗ trợ và được liên quân chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu cung cấp hỗ trợ quân sự, hậu cần, tài chính và chính trị.

Bộ Ngoại giao Syria tiếp tục nói trong thư rằng SDF không chỉ tham gia thực hiện các "tội ác" mà liên quân do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành nhằm vào người dân Syria, mà còn bắt cóc, tra tấn, sát hại và di tản dân thường.

Mỹ từ lâu cung cấp cho SDF vũ khí và huấn luyện quân sự, gọi họ là đối tác quan trọng trong cuộc chiến chống IS. Tuy nhiên, giới quan sát nhìn nhận sự ủng hộ của Washington dành cho người Kurd nằm trong kế hoạch tìm kiếm chỗ đứng ở quốc gia Ả Rập này.

Sự ủng hộ như vậy cũng làm Thổ Nhĩ Kỳ, đồng minh NATO của Mỹ tức giận. Thổ Nhĩ Kỳ vốn xem các tay súng của Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG)- xương sống của SDF- là tổ chức khủng bố có liên hệ với Đảng Công nhân người Kurd (PKK). PKK tiến hành cuộc chiến giành độc lập bên trong Thổ Nhĩ Kỳ hàng thập niên qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm