Hàng chục binh sĩ Saudi Arabia kéo đến mỏ dầu lớn nhất Syria

Saudi Arabia được cho đã triển khai hàng chục binh sĩ tới một mỏ dầu lớn ở tỉnh Deir Ez Zor, đông Syria khi Mỹ và một số đồng minh khu vực đang cạnh tranh nhau để chiếm trữ lượng dầu mỏ và các tài nguyên thiên nhiên của Syria.

Một số nguồn tin địa phương giấu tên nói với hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ rằng các binh sĩ Saudi Arabia đã đến mỏ dầu Omar - mỏ dầu lớn nhất Syria trên những chiếc trực thăng.

Một cơ sở dầu ở Syria. Ảnh: Anadolu

Nguồn tin thêm rằng binh sĩ Saudi Arabia sẽ bảo vệ các chuyên gia Saudi Arabia và Ai Cập - những người đã đến mỏ dầu Omar hồi tuần trước và được cho là đang làm việc cho tập đoàn dầu khí nhà nước Saudi Aramco của Saudi Arabia.

Báo cáo của Anadolu lưu ý rằng việc Saudi Arabia triển khai binh sĩ tới mỏ dầu Omar diễn ra cùng lúc với sự xuất hiện của 30 xe tải được trang bị máy đào và máy khoan.

Theo các nguồn tin, những phương tiện này đã đi vào lãnh thổ Syria từ miền Bắc Iraq và binh sĩ Saudi Arabia đã đóng quân tại một khu dân cư gần mỏ dầu Omar, nơi hiện binh sĩ Mỹ cũng có mặt.

Hồi cuối tháng 10, Mỹ đảo ngược quyết định trước đó về rút toàn bộ lực lượng khỏi đông bắc Syria, thông báo triển khai khoảng 500 quân tới các mỏ dầu do lực lượng người Kurd kiểm soát ở Syria.

Mỹ tuyên bố động thái này nhằm bảo vệ các mỏ dầu và cơ sở vật chất khỏi rơi vào tay khủng bố. Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Washington tìm kiếm lợi ích kinh tế trong việc kiểm soát các mỏ dầu ở Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đe dọa rằng lực lượng Mỹ được triển khai tới các mỏ dầu sẽ sử dụng “vũ lực” chống lại bất kỳ bên nào tìm cách thay đổi quyền kiểm soát các mỏ dầu, dù đó là chính phủ Syria hay lực lượng Nga.

Syria nói rằng Mỹ đang “cướp bóc” dầu mỏ của nước này.

Hôm 18-12, đặc phái viên Trung Quốc về Syria Xie Xiaoyan cho hay Mỹ tiếp tục hiện diện quân sự ở Syria với cái cớ bảo vệ các mỏ dầu Syria là không thể biện hộ được.

“Ai cho người Mỹ quyền làm như vậy? Và theo lời mời của ai mà Mỹ bảo vệ mỏ dầu của Syria. Thử nghĩ ngược lại xem: Mỹ sẽ cho phép Syria điều quân tới lãnh thổ Mỹ để bảo vệ dầu mỏ ở đó sao?” - ông Xie nói tại một cuộc họp báo ở Moscow.

Trung Quốc: Ai cho Mỹ quyền ở lại Syria?
Trung Quốc: Ai cho Mỹ quyền ở lại Syria?
(PLO)- “Ai trao cho người Mỹ quyền làm điều này? Và theo lời mời của ai mà Mỹ bảo vệ các giếng dầu của Syria”, đặc phái viên Trung Quốc về Syria lên tiếng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm