Hàn Quốc phóng vệ tinh quân sự đầu tiên lên không gian

Theo hãng thông tấn Yonhap, vào ngày 20-7, cơ quan phân phối vũ khí của Seoul thông báo Hàn Quốc đã phóng vào không gian vệ tinh viễn thông quân sự đầu tiên. Hàn Quốc là nước thứ 10 trên thế giới sở hữu vệ tinh viễn thông cho mục đích quân sự.

Từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy tại bang Florida (Mỹ), vệ tinh Anasis-II được tên lửa đẩy Falcon-9 của Tập đoàn hàng không thương mại SpaceX phóng lên không gian vào lúc 5 giờ 30 tối giờ địa phương. Vệ tinh tách khỏi tên lửa thành công vào lúc 6 giờ tối cùng ngày.

Tên lửa Falcon 9 mang theo vệ tinh Anasis-II phóng lên không gian từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy tại bang Florida (Mỹ) ngày 20-7. Ảnh: YONHAP NEWS


Cơ quan quản lý chương trình thu mua quốc phòng Hàn Quốc (DAPA) cho biết  vệ tinh ban đầu được dự tính sẽ tách khỏi tên lửa khoảng 32 phút sau khi phóng, ở độ cao 620 km so với xích đạo. Sau đó, vệ tinh thực hiện kết nối với Trung tâm điều hành không gian Toulouse ở thành phố Toulouse (Pháp) trong vòng 18 phút.

Hai tuần tiếp theo, vệ tinh Anasis-II sẽ đi vào quỹ đạo địa tĩnh ở độ cao 36.000 km. Quân đội Hàn Quốc sẽ tiếp quản hệ thống vào tháng 10 sau khi công ty sản xuất Airbus kiểm tra chức năng và vận hành của vệ tinh.

Vệ tinh Anasis-II được dự tính phóng lên không gian vào đầu tháng 7, nhưng sau đó lịch phóng chính thức bị dời lại để kiểm tra các lỗi phần cứng. DAPA cho biết Hàn Quốc đã có thể dùng vệ tinh này để thay thế cho Anasis-I - vệ tinh trước đó dùng cho cả mục đích quân sự và phi quân sự.

Dự án phóng Anasis-II là một phần của gói đền bù cho Hàn Quốc khi thu mua chiến đấu cơ 40 F-35A từ công ty Lockheed Martin vào năm 2014. Lockheed ký gói thầu phụ chế tạo vệ tinh này với công ty hàng không Airbus vào 2016.

Vệ tinh Anasis-II được sản xuất dựa trên mẫu chiếc Eurostar E3000 của hãng Airbus và sẽ cung cấp "liên lạc bảo mật trong phạm vi lớn". Tuy nhiên nhà sản xuất không cho biết thêm thông tin chi tiết về hệ thống bên trong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm